เก็บครีมในตู้เย็น ได้มั้ย ครีมแช่ตู้เย็น ดีไหม บทความโดยเภสัชกร

Last updated: 13 ก.ค. 2566  |  231920 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เก็บครีมในตู้เย็น ได้มั้ย ครีมแช่ตู้เย็น ดีไหม บทความโดยเภสัชกร

ใน หน้าร้อนที่อากาศชวนเพลียละเหี่ยใจแบบนี้ เชื่อว่าสาวหลายคนคงทำคล้ายๆ กันคือนำเอาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวไปแช่ตู้เย็น เพื่อเวลาที่เอามาใช้จะได้เย็นสดชื่นนน ผ่อนคลายสบายผิว หรือไม่ก็หวังว่าช่วยยืดอายุผลิตภัณฑ์ให้นานขึ้น แต่วิธีแบบนี้เป็นวิธีที่ถูกต้องหรือเปล่านะ

Fact 1 สมดุลน้ำกับน้ำมันเป็นสิ่งสำคัญ
ถึงแม้ว่าเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือกันแดดบางตัวจะมีเนื้อบางเบาเอามากๆ แต่สิ่งที่เราอาจมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่าก็คือในนั้นมีส่วนผสมของน้ำและ น้ำมันอยู่ ธรรมชาติของทั้งสองตัวนี้คือพยายามแยกทางใครทางมันกันเสมอ จึงต้องผสานให้เข้ากันไว้ด้วยสารก่ออีมัลชั่น (Emulsifier) โดยเฉพาะครีมบำรุง หากไว้ในที่ร้อนเกินไปหรือเย็นเกินไป (เช่นในตู้เย็น) จะทำให้น้ำและน้ำมันแยกตัวออกจากกันเร็วขึ้น ส่งผลถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้ค่ะ ส่วนเมคอัพเนื้อผงอย่างแป้งหรืออายแชโดว์นั้นไม่ถูกกับความชื้น การเก็บในตู้เย็นจึงไม่เหมาะด้วยประการทั้งปวงค่ะ 

Fact 2 จะเย็น จะยื้อ ก็หยุดไม่ได้
ส่วน ในแง่ของการยืดอายุ ถึงแม้ว่าอุณหภูมิเย็นๆ จะลดการเปลี่ยนสภาพของสารประกอบบางชนิดได้ แต่ความจริงอีกด้านคือสารบางชนิดก็เสื่อมสภาพได้โดยที่ความเย็นไม่ช่วยอะไร เลย เพียงแค่กลิ่นหรือสีที่คงเดิมไม่อาจการันตีได้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นยังมี ประสิทธิภาพดีและไม่มีผลเสียต่อผิว ดังนั้นควรติดวันหมดอายุให้เห็นชัดไว้บนตัวบรรจุภัณฑ์และใช้ให้หมดก่อนวัน นั้นๆ หรือหากใช้ไม่หมดก็ควรทิ้งไปก่อนอย่าเสียดายนะคะ เพราะผลเสียที่อาจตามมานั้นไม่คุ้มกันเลย

Fact 3 เชื้อโรคที่มองไม่เห็น
ความเย็นอาจยืดอายุอาหารได้เช่นเดียวกับที่ลดการก่อตัวของจุลินทรีย์ในเครื่องสำอางได้ แต่หากแช่รวมกับอาหารก็มีโอกาสปนเปื้อนของเชื้อโรคสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นจุลินทรีย์หรือแบคทีเรีย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่สัมผัสกับจุดอ่อนบางอย่างดวงตาต้องระวังพิเศษนะคะ

Tip เก็บอย่างไรให้ใช้ได้นาน
•    ไม่เก็บไว้ในที่ร้อนหรือมีแดดส่องถึง เช่น ริมหน้าต่างหรือในรถยนต์
•    หลีกเลี่ยงการใช้นิ้วควักออกจากบรรจุภัณฑ์โดยตรง โดยใช้ไม้พายหรือช้อนสะอาดตักแทน
•    ไม่กักตุนเครื่องสำอางหรือสกินแคร์โดยไม่จำเป็นและหมั่นตรวจเช็ควันหมดอายุเสมอ

 ขอบคุณข้อมูลจาก DHC


เนื้อหาด้านล่างต่อจากนี้ไป นำมาจาก www.pleasehealth.com โดย ภญ. หรรษา มหามงคล และนำมาเรียบเรียงใหม่

คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับการเก็บรักษาเครื่องสำอาง

1. จำเป็นต้องเก็บเครื่องสำอางในตู้เย็นหรือไม่???
คำตอบ: “ไม่จำเป็น และไม่ควรอย่างยิ่ง
เครื่องสำอางบำรุงผิว รองพื้น และกันแดด มักจะเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทอีมัลชั่น โดยทั่วไปจะประกอบด้วยสองส่วนที่ไม่เข้ากันคือน้ำและน้ำมัน และมีสารก่ออีมัลชัน (emulsifier) ทำหน้าที่เป็นคนกลาง พยายามทำให้น้ำและน้ำมันนั้นปรองดองกัน อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข (คือไม่แยกกันเป็นสองชั้น) ดังนั้นโดยธรรมชาติของตัวผลิตภัณฑ์เอง ทั้งน้ำและน้ำมันพยายามจะแยกตัวออกจากกันตลอดเวลา และจะยิ่งแยกตัวได้เร็วขึ้นหากผลิตภัณฑ์นั้นถูกเก็บรักษาในสภาวะที่ไม่เหมาะ สม เช่น อุณหภูมิสูงเกินไป ต่ำเกินไป หรือถูกแสงแดดโดยตรง

ในการทดสอบความคงตัวของเครื่องสำอาง เครื่องสำอางจะถูกทดสอบความคงตัว (stability test) ในสภาวะเร่งต่างๆ (stress condition) สภาวะเร่งเหล่านั้นคือ
1. ลองเก็บที่อุณหภูมิ 40 - 45 องศาเซลเซียส เป็นตัวแทนของอุณหภูมิสูง

2. ลองเก็บ 2-8 องศาเซลเซียส (อุณหภูมิในตู้เย็นช่องธรรมดา) เป็นตัวแทนของอุณหภูมิต่ำ

3. วางไว้ข้างหน้าต่าง หรือในตู้ที่มีไฟส่องถึงโดยตรง แทนการเก็บไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง (สภาวะนี้สามารถดูการจางของสีของผลิตภัณฑ์ได้ด้วย)

4.เก็บไว้อุณหภูมิสูงๆต่ำๆ สลับกัน คือเก็บไว้ในอุณหภูมิห้อง สลับกับช่องแช่แข็ง เพื่อให้สภาวะที่เก็บยิ่ง extreme เร่งให้เกิดการไม่คงสภาพของเครื่องสำอาง

หากเครื่องสำอางนั้นผ่านการทดสอบผ่านสภาวะเค้น เครียด และกดดันเหล่านี้ไปได้ ก็ถือว่าเครื่องสำอางน่าจะมีความคงตัวดี ทนทานกับสภาวะเหล่านี้ได้ประมาณนึง ดังนั้นสภาวะที่กล่าวมาแล้วข้างต้นทั้งหมดไม่เหมาะจะเก็บรักษาเครื่องสำอางค่ะ

2. แล้วเก็บเครื่องสำอางที่ไหน ยังไงกันดีนะ? ...

ริเวณที่เหมาะจะเก็บเครื่องสำอาง คือบริเวณที่ไม่ถูกแสงแดดส่องถึงโดยตรงระหว่างวัน และมีอุณหภูมิประมาณ 25 องศาเซลเซียส ซึ่ง ถ้าเป็นเมืองร้อนบ้านเรา ก็คือ “อุณหภูมิในห้องที่เปิดเครื่องปรับอากาศ” เคยโดนถามต่อว่า แล้วถ้าในห้อง เช่น ห้องนอน เปิดแอร์เฉพาะตอนกลางคืนหล่ะ กลางวันมันจะร้อนไปไหม ผู้เขียนว่าถ้าวางไว้ในตู้ หรือ จุดที่ไม่ได้โดนแดดส่องโดยตรง ก็คิดว่าอุณหภูมิไม่น่าจะสูงมาก ไม่น่าจะเป็นอะไร และที่สำคัญหากเครื่องสำอางของคุณเป็นแบบกระปุก ก่อนล้วงๆควักๆขึ้นมาใช้ อย่าลืมล้างมือให้สะอาดจะได้ไม่พาเชื้อโรคลงไปเพาะพันธุ์ออกลูกออกหลานกันในกระปุก และเมื่อใช้เสร็จแล้วควรปิดฝาให้แน่น เพราะไม่เช่นนั้น น้ำในผลิตภัณฑ์จะระเหยไปได้ สังเกตได้จากเนื้อครีมมันหด หรือลดลงเร็วกว่าที่ควร

พวกลิปสติก ลิปกลอส ก็เหมือนกันควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้อง เพราะหากเก็บไว้ที่ร้อนหรือเย็นเกินไป อาจจะทำให้ลิปสติกมีเหงื่อ (sweating เห็นน้ำมันเกาะบนแท่งเป็นจุดๆเหมือนเวลาคนเหงื่อออก) ความร้อนสามารถเร่งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้ผลิตภัณฑ์เหม็นหืนได้ง่าย และหากการเก็บในที่เย็นเกินไป ก็มีโอกาสที่จะทำให้พวกแว๊กซ์ตกผลึก ความแข็ง และความเปราะของแท่งเปลี่ยนแปลงไปได้ค่ะ

สำหรับเครื่องสำอางที่เป็นพวกเนื้อแป้ง ไม่ว่าจะเป็นแป้งสำหรับทาหน้า บลัช อายแชโดว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นผงแห้งอื่นๆ มีข้อแนะนำเพิ่มเติมนิดนึงว่า ควรเก็บให้ห่างจากความชื้น ดังนั้นจึงไม่ควรเก็บไว้ในห้องน้ำ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความชื้นมาก จำทำให้เครื่องสำอางของคุณดูดความชื้น และเสื่อมคุณภาพเร็วกว่าที่ควร

** เพิ่มเติมอีกนิด สำหรับผู้ที่รักการเดินทาง นั่งรถไปใหนไกลๆและชอบเก็บครีมไว้ในกระเป๋าเสื้อผ้า อย่าจอดรถตากแดดนาน ครีมเสียแน่นอนจ๊ะ **


คำถามที่พบบ่อย
คำถาม : หน้าร้อนแบบนี้ อากาศทีบ้านร้อนมาก อุณหภูมิประมาณ 35 องศา ต้องเก็บครีมในตู้เย็นหรือไม่คะ
คำตอบ : อุณหภูมิ 35 องศา ตามที่เข้าใจ เป็นอุณหภูมิของอากาศของหน้าร้อน ที่คงจะเท่ากันทั่วประเทศ ถ้าห้องมีอากาศถ่ายเท มีทิศลมเข้า ลมออก ระบายอากาศได้  ไม่ใช้ห้องปิดตาย ถึงแม้อุณหภูมิจะเกิน 25 องศาก็สามารถเก็บเครืองสำอางได้ ไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็นนะคะ

คำถาม : ซื้อสินค้าตุนไว้เยอะ ขอคำแนะนำในการเก็บหน่อยค่ะ
คำตอบ :
สินค้าที่ยังไม่ได้เปิด
1.เก็บในภาชนะที่ปิดสนิท
2. แสงแดดส่องไม่ถึง
3. อากาศถ่ายเท ไม่อบอ้าว
4. ห้ามเก็บในตู้เย็น
4. ถ้าเก็บได้ตามข้อ 1-4 สินค้าจะมีอายุตามที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์

สินค้าที่เปิดใช้แล้ว
1. ควรใช้ให้หมดภายใน 6-12 เดือนนับจากวันเปิด
2. ใช้ไม่หมดควรเอาทิ้ง
3. ไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น

กรณีเป็นสินค้าขนาดกิโล ควรมีบรรจุภัณฑ์แบ่งใช้ โดยการแบ่งใช้แต่ละครั้ง ควรทำความสะอาดบรรจุภัณฑ์ให้สะอาดและแห้งสนิท ไม่เทของใหม่ผสมของเดิม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้