รองพื้นใช้แทนกันแดดได้หรือเปล่า รองพื้นและกันแดดต่างกันอย่างไร กันแดดของฟาร์มาบิวตี้แคร์ผสมรองพื้นหรือเปล่าคะ

Last updated: 16 ก.ค. 2566  |  38494 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ครีมรองพื้นและครีมกันแดดต่างกันอย่างไร


ในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ที่เราทาบนผิวหน้าเพื่อให้สวยงาม ที่เราเรียกว่าเครื่องสำอางนั้น แยกย่อยได้หลายประเภท ในที่นี้จะยกตัวอย่างเฉพาะประเภทที่เกี่ยวข้องกับคำถาม  คือ


1. เครื่องสำอางประเภท ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดผิวหน้า : หมายถึง ผลิตภัณฑ์ทาผิวหน้าที่มีส่วนผสมของ สารกันแดด เป็นหลัก และผสมในความเข้มข้น (หรือที่เรียกกันติดปากว่า เปอร์เซนต์ / โดส)  ในระดับที่ช่วยป้องกันผิวจากแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยอาจจะมีสารบำรุงอื่นๆ ผสมมาด้วย แต่โดยตัวมันเองแล้ว คือเครืองสำอางประเภท " ผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดด" 

2. เครื่องสำอางประเภท ผลิตภัณฑ์รองพื้นบนใบหน้า ผสมสารป้องกันแสงแดด :  เช่น BB , CC, DD cream , รองพื้น  เบสมีสีบางตัว  เหล่านี้ไม่จัดเข้าประเภทในข้อ 1 เพราะส่วนประกอบหลักจะเป็นพวก สารปกปิดอำพราง + สารเพิ่มความนุ่มลื่นเกลี่ยง่าย + สารให้สี (pigment)  +  ผง Titanium dioxide   รวมกัน เพื่อทำหน้าที่ปรับสีผิวให้สม่ำเสมอและปกปิดตำหนิบนใบหน้า 

 

ในการผลิตรองพื้น จะมีการเติมสารให้สี ที่เรียกว่า pigment ลงไปในสูตร สีจะไปเกาะที่ผง titanium กระจายตัวอยู่ในผลิตภัณฑ์  อยากได้รองพื้นโทนสีไหน ก็เติมสีที่ต้องการลงไปผสมกัน สุดท้าย ก็จะได้รองพื้นที่มีโทนสีต่างๆ

โทนที่นิยมในชาวเอเชียคือ โทนเหลือง โทนขาวเหลือง โทนชมพูขาว  เมื่อเราทารองพื้นเหล่านี้ลงบนผิว รองพื้นก็จะช่วยปรับสีผิวให้สม่ำเสมอและปกปิดตำหนิบนผิวได้ด้วย

- ดังนั้นคำว่า รองพื้น คือคำที่บ่งบอก คุณสมบัติ  ของผลิตภัณฑ์

- ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติปกปิดตำหนิบนผิวหน้า  ผลิตภัณฑ์นั้นถือว่า มีคุณสมบัติเป็น รองพื้น 

- คำว่า รองพื้น ไม่ใช่ส่วนผสม ดังนั้น คำถามที่ว่าครีมนี้มี ส่วนผสมของรองพื้น ไหมคะ  เป็นคำถามที่ไม่สามารถตอบได้

แล้วทำไมพวกรองพื้นในท้องตลาด ถึงมีคำว่า "ผสมสารป้องกันแสงแดด" ต่อท้าย ?

ตอบ เพราะ Titanium dioxide ที่ใช้ในรองพื้น มีคุณสมบัติเป็น Physical sunscreen  (สารกันแดดประเภทภายภาพ) ทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถเคลมคำว่า "ผสมสารป้องกันแสงแดด "  แต่จะถูกจัดอยู่ในประเภท  " ผลิตภัณฑ์รองพื้นบนใบหน้าผสมสารป้องกันแสงแดด " ไม่ใช่   " ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดผิวหน้า"  



ถ้าลองสังเกต จะเห็นว่ารองพื้นแทบทุกแบรนด์ เคลมคำว่า SPF บนชื่อ เช่น  BB Cream foundation SPF22 PA++ เป็นต้น

ดังนั้น รองพื้นในข้อ 2  ไม่สามารถป้องกันแสงแดดได้ดีเท่าครีมกันแดดในข้อ1 เพราะตัวมันเองไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ป้องกันกันแดดโดยตรง เพียงแต่ส่วนผสมบางอย่างที่มีส่วนช่วยในการป้องกันแสงแดด ซึ่งประสิทธิภาพไม่อาจเทียบเท่าได้ เราจึงต้องทา "  ครีมกันแดด ที่อยู่ในประเภท ผลิตภัณฑ์ป้องกันแสงแดดผิวหน้า "  ก่อนลงรองพื้นเสมอ

ครีมกันแดดของร้านฟาร์มาบิวตี้แคร์ ผสมรองพื้นหรือไม่คะ  (เพราะเห็นสีของครีมกันแดดมีสีเหลืองนวล และสีเบจ)

ตอบ ตามที่อธิบายไปข้างต้น คำว่า รองพื้น ไม่ใช่ชื่อ ส่วนผสม ดังนั้น คำถามที่ว่า ผสมรองพื้นหรือไม่คะ จึงไม่สามารถตอบได้ แต่ถ้าถามว่า มีคุณสมบัติเป็น รองพื้น ไหมคะ อันนี้สามารถตอบได้ค่ะ

ครีมกันแดดของเราทุกสูตร มีส่วนผสมของสาร titanium dioxide และมีการเติมสีลงไปในสูตร ทำให้กันแดดที่ได้มีสีออกเหลืองนวลหรือสีเบจ ซึ่งช่วยอำพรางตำหนิบนใบหน้าได้บ้าง แต่ได้ไม่มากเท่ากับผลิตภัณฑ์ที่เป็นรองพื้นโดยตรงค่ะ

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติเป็น รองพื้น แล้ว จะเป็นสิวไหมคะ 

ตอบ การเป็นสิวหรือไม่เป็นสิว ไม่ได้ขึ้นกับว่า ใช้หรือไม่ใ่ช้ รองพื้น แต่อยู่ที่การทำความสะอาดผิวอย่างถูกต้อง อันนี้สำคัญมาก ทำความสะอาดผิว 2 ขั้นตอนเสมอ

  1. ล้างแห้ง : คือทำความสะอาดตอนหน้ายังแห้ง เพื่อขจัดเอาเมคอัพหรือพวกน้ำมันส่วนเกินที่เคลือบบนผิวออกไปก่อน ตัวอย่างการล้างแห้ง ได้แก่ การเช็ดหน้าด้วยคลีนซิ่งวอเตอร์ การนวดหน้าด้วยคลีนซิ่งออยล์ที่ละลายเป็นน้ำนมเมื่อโดนน้ำ

  2.  ล้างเปียก คือ การทำความสะอาดต่อจากข้อ 1 ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับน้ำและให้ฟอง เช่น โฟม เจล สบู่เหลว ผงแป้งล้างหน้า เลือกสูตรที่เหมาะกับผิว


การล้างแห้งต่างจากการล้างเปียกอย่างไร
ตอบ การล้างแห้ง คือ การทำความสะอาดผิวขณะหน้าแห้งสนิท โดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีฤทธิ์ทำความสะอาดสิ่งสกปรกจำพวก น้ำมัน คราบเหนียว ซิลิโคน  เมื่อเราไม่มีน้ำมันบนผิวหน้ามาขวางการล้างเปียกจะทำให้การล้างเปียกเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ สังเกตเห็นง่ายๆ ถ้าเราล้างแห้งก่อน แล้วมาล้างเปียกด้วยโฟม จะพบว่าเราจะได้ฟองมากกว่าตอนล้างด้วยโฟมเพียงขั้นตอนเดียว


สำหรับคนขี้เกียจ เป็นสายสลอท /ต้องการประหยัด/ ฯลฯ... ขอล้างขั้นตอนเดียวได้มั้ยคะ

ตอบ ถ้าจะทำเพียงขั้นตอนเดียว ขอให้ทำขั้นตอนที่ 1 ค่ะ และแนะนำให้ใช้เป็นคลีนซิ่งสูตรน้ำ  พวก micellar water ทั้งหลาย แบรนด์ไหนก็ได้ หยดลงสำลี เช็ดเมคอัพและคราบสกปรกออกให้หมด แล้วจากนั้น อาบน้ำถูตัวตามปกติ  แล้วเอาครีมอาบน้ำที่ใช้ถูตัว มาล้างหน้าได้เลย อันนี้ไม่ได้ประชดน้า ทำได้จริง และถ้าจะให้ดีกับผิวหน้า ควรเลือกครีมอาบน้ำที่เป็นแบบเจลใส เช่น เจลอาบน้ำต่างๆ  จะอ่อนโยนกับผิวหน้ามากกว่าครีมอาบน้ำแบบขุ่นค่ะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้