ครีมออร์แกนิค คืออะไร ครีมออร์แกนิคคือครีมที่ใช้ส่วนผสมธรรมชาติ100% ใช่ไหม

Last updated: 13 ก.ค. 2566  |  10360 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ครีม Organic คืออะไร

ภญ.จิราพรรณ คำดี และ ภก. ธีรชัย เรืองบัณฑิต ห้ามคัดลอกไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่งหรือทั้งหมด ก่อนได้รับอนุญาต 
วันที่เผยแพร่ : 1 มกราคม 2563

******************************

ปัจจุบัน เครื่องสำอางจากธรรมชาติยังเป็นที่นิยม มีความน่าใช้และดึงดูดผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ถัดจากเครื่องสำอางจากธรรมชาติ ยังมีเครื่อง สำอางออร์แกนิค ซึ่งเข้มงวดมากขึ้นอีก แต่ทราบกันมั้ยคะว่า ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องสำอางธรรมชาติ และเครื่องสำอางออร์แกนิค นั้นไม่เหมือนกันกัน แต่ละตัวมีหมายความว่าอย่างไร มาดูกันค่ะ

เครื่องสำอางธรรมชาติ หรือ Natural Cosmetic หมายถึง เครื่องสำอางที่ใช้ส่วนผสมที่มีต้นกำเนิดมาจากธรรมชาติ โดยไม่สนใจกระบวนการที่ได้มา ว่าจะผ่านเคมีหรือไม่ ส่วนเครื่องสำอางออร์แกนิค หรือ Organic Cosmetic  คือ เครื่องสำอางที่ใช้ส่วนผสมที่มีต้นกำเนิดมาจากธรรมชาติ โดยในกระบวนการของการได้มา จะต้องไม่ผ่านเคมี ยาฆ่าแมลง ปุ๋ยเคมี ตั้งแต่ดินที่ใช้ การปลูก การเก็บเกี่ยว รวมถึงกระบวนการสกัดสารสำคัญ​ก็ต้องผ่านมาตรฐาน Organic เช่นเดียวกัน

ตัวอย่างสถาบันรับรองมาตรฐานความเป็น Organic ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น USDA Organic (U.S. Department of Agriculture) ของสหัฐอเมริกา , ECOCERT ของยุโรป ซึ่งแต่ละสถาบันก็มีมาตรฐานหรือกฏเกณฑ์การรับรองที่ต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น  USDA Organic จะอนุญาตให้เคลมคำว่า Organic บนผลิตภัณฑ์ได้ก็ต่อเมื่อมีส่วนประกอบของส่วนผสม Organic ในผลิตภัณฑ์อย่างต่ำ 95% 

นอกจากนี้แต่ละประเทศ อาจมีสถาบันรับรองความเป็น Organic สำหรับประเทศตัวเอง ซื่งก็จะมีกฎเกณฑ์ที่ต่างกันออกไป แต่ที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับทั่วโลก็คือ   USDA Organic และ  ECOCERT ที่ได้กล่าวไปข้างต้น

ดังนั้น เครื่องสำอางที่เคลมคำว่า ออร์แกนิค จะต้องมีตรารับรองจากสถาบันที่น่าเชื่อถือกำกับเสมอค่ะ

ในประเทศไทย เรายังเคลมคำว่า Natural และ Organic กันตามอำเภอใจ มีทั้งถูกต้องและไม่ถูกต้อง และเราเองยังไม่มีสถาบันรับรองความเป็น Organic ที่น่าเชื่อถือ รวมถึงยังไม่มีกฎหมายควบคุมอย่างชัดเจนค่ะ

สำหรับผลิตภัณฑ์ในประเทศไทยที่มีการเคลมคำว่า Organic บนฉลากหรือในการโฆษณา ผู้บริโภคต้องพิจารณาเพิ่มเติมด้วยว่า เป็น Organic ทั้งหมด หรือว่าแค่บางส่วน

ขอยกตัวอย่างน้ำยาซักผ้าเด็กยี่ห้อหนึ่งที่มีคำว่า ORGANIC อยู่บนฉลากผลิตภัณฑ์ด้านหน้า แต่เมื่อพลิกถุงไปอ่านส่วนผสมด้านหลัง  ก็จะพบว่า ในสูตรมีสารอแกนิคตัวเดียว คือ คาโมไมล์ ได้รับการรับรองจาก ECOCERT... ส่วนผสมอื่นๆเหมือนน้ำยาซักผ้าทั่วไป


อันนี้เป็นเพียงตัวอย่างการอ่านฉลาก ไม่ได้มีเจตนาโจมตีแบรนด์แต่อย่างใด  อีกทั้งทางแบรนด์ก็ได้ชี้แจงไว้บนฉลากผลิตภัณฑ์ไว้อย่างครบถ้วแล้วว่า ออร์แกนิค สื่อถึง เอสเซ้นส์คาร์โมมายล์ออร์แกนิคที่มีในสูตรผลิตภัณฑ์  จึงเป็นหน้าที่ของผู้บริโภคที่ควรอ่านฉลากอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจค่ะ

ดังนั้น ก่อนจะซื้อเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ใดๆที่เคลมความเป็น Organic อย่าลืมอ่านฉลากให้ละเอียดและดูตรารับรองร่วมด้วยทุกครั้งนะคะ

แหล่งอ้างอิง

1.  http://www.organic.moc.go.th/th/standard/ecocert
2.  https://www.ecocert.com/en-US/certification-detail/natural-and-organic-cosmetics-cosmos
3.  https://www.fda.moph.go.th/sites/Cosmetic/Lists/About_Cosmetics/Attachments/9/Organic_Cosmetic.pdf

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้