เรตินเอ retin A และ Retinol

Last updated: 25 ก.ค. 2565  |  190482 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรตินเอ retin A และ Retinol

Retin A, Retinol , Retinoids, Retinoic acid , Vitamin A, Retinal , Tretinion  มีชื่อเรียกต่างๆกันที่ทำให้เรางงใช่ไหมคะ ชื่อก็คล้าย เขียนเกือบเหมือนกันอีก งงเลย เริ่มมาเรียนรู้กันเลยค่ะ

เริ่มจากคำว่า Retinoids
Retinoids 
คือ สารในกลุ่มเบต้าแคโรทีน (beta carotene) ที่พบตามธรรมชาติ เรารู้จักกันในชื่อ "วิตามินเอ และอนุพันธุ์ของวิตามินเอ ” นั่นเอง ดังนั้น Retinoids คือคำหลัก ที่มีความหมายครอบคลุม วิตามินเอ และ อนุพันธ์ของวิตามินเอ ทั้งหมด

Retinoids  มักพบในผลิตภัณฑ์รักษาสิวและผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยทำให้ผิวเนียนเรียบ มีสีสม่ำเสมอมากขึ้น

สารในกลุ่ม Retinoids ได้แก่
1. retinyl esters เช่น retinyl propionate และ retinyl palmitate  
2. retinol (วิตามินเอ)
3. retinaldehyde
4. retinoic acid (กรดวิตามินเอ )

 

Retinoic acid / Tretinoin / กรดวิตามินเอ  คือ สารตัวเดียวกัน แค่เรียกต่างกัน
กรดวิตามินเอ เป็น active form หมายถึง สามารถออกฤทธิ์ได้ด้วยตัวมันเอง ถูกนำมาใช้ผสมในครีมยาทาสิว ลดรอยแผลเป็น  รอยเหี่ยวย่น เช่น Retin-A®  ,Renova® ,Stieva-A® โดยในความเข้มข้นสูง (0.1%) ใช้เพื่อรักษาสิว และในความเข้มข้นต่ำ (0.025, 0.05%) ใช้เพื่อรักษาผิวที่มีริ้วรอยหรือจุดด่างดำอันเป็นผลจากแสงแดด หรือ photodamage   กระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ช่วยลดรอยแตกลายของผิว (Stretch marks) 
 
กรดวิตามินเอ  สามารถก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ คือ ทำให้ผิวแห้ง และก่อให้เกิดการระคายเคืองบนผิวได้อย่างรุนแรง ตามประกาศของ อย. จัดสารนี้เป็นยา จึงห้ามใช้ในเครื่องสำอาง

ส่วน  retinyl esters, retinol, retinaldehyde  จัดเป็นสารตั้งต้นเท่านั้น ตัวมันเองไม่มีฤทธิ์ใดๆ ต้องอาศัยเอนไซม์ในชั้นผิวเปลี่ยนให้เป็นกรดวิตามินเอเสียก่อน แล้วจึงออกฤทธิ์ได้  ลำดับการเปลี่ยน คือ  retinyl esters → retinol → retinaldehyde → retinoic acid (active form)  

ด้วยเหตุนี้เองทำให้ผลของการใช้สารตั้งต้นเหล่านี้ น้อยกว่าการใช้กรดวิตามินเอทาลงบนผิวโดยตรงทั้งในด้านประสิทธิภาพและการระคายเคือง

Retinol (วิตามิน เอ)

  • ช่วยปรับโครงสร้างชั้นบนสุดของผิวหนังชั้น keratin (keratinization) ที่อยู่ใกล้รูขุมขน
  • ช่วยลดการอุดตันของเคราตินในรูขุมขน จึงลดการเกิดคอมีโดนและลดสิวได้
  • ช่วยปรับผิวให้เรียบ รูขุมขนดูกระชับ ส่วนหนึ่งเกิดจากไม่มีคอมีโดนอุดอยู่ข้างใน รูขุมขนที่สะอาดจะแลดูเล็กลง
  • มีคุณสมบัติในการละลายคอมีโดน เนื่องจากมีคุณสมบัติละลายในไขมัน จึงซึมเข้าสู่ต่อมไขมันใต้ผิวได้ดี  มีฤทธิ์ลดการผลิตไขมันจากต่อมไขมัน
  • ช่วยลดการอักเสบของสิว ลดการเจริญเติบโตของเชื้อ P.acne
  • ช่วยผลัดเซลล์เคราตินให้หลุดออกโดยการเสริมสร้างเซลล์ผิวชั้นที่ลึกกว่า


Retinoid กลุ่มสังเคราะห์

Differin®  มีส่วนประกอบเป็น adapalene  เป็น Retinoid กลุ่มสังเคราะห์ ความเข้มข้นที่มีจำหน่ายคือ 0.1% ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองน้อยกว่าการใช้ tretinoin และยังไม่ทราบแน่นอนว่ามีผลต่อการรักษา photoaging หรือไม่

Retinoid กลุ่มสังเคราะห์ อีกตัวหนึ่งคือ tazarotene ซึ่งก่อให้เกิดการระคายเคืองน้อยกว่า tretinoin และ adapalene ใช้รักษาสิวและเรื้อนกวางเช่นกัน โดยมีจำหน่ายที่ความเข้มข้น 0.05 และ 0.1% ภายใต้ชื่อ Tazorac® และ Zorac® ส่วน Avage® ใช้รักษาผิวซึ่งถูกทำร้ายจากแสงแดด

สิ่งที่ควรระวังมากที่สุดในการใช้สารในกลุ่มนี้ นอกเหนือไปจากการทำให้ผิวระคายเคือง คือก่อให้เกิด “teratogenic effect” นั่นคือทำให้เกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์ได้ ดังนั้นผู้ที่กำลังตั้งครรภ์ หรือสงสัยว่าตั้งครรภ์ ห้ามใช้สารในกลุ่มนี้ (Retinoids) โดยเด็ดขาดค่ะ


ขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่ง จาก   www.pleasehealth.com  โดย อ.ภญ.หรรษา มหามงคล
อ้างอิงจาก Oblong JE., Bissett DL. Retinoids. In: Draelos ZD. ed. Cosmeceuticals. 2nd Ed. China: Elsevier: 2009; 37 - 44

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้