ผิวติดสาร มีวิธีขับสารออกหรือไม่

Last updated: 25 ก.ค. 2565  |  20033 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผิวติดสาร มีวิธีขับสารออกหรือไม่

ผิวติดสาร มีวิธีขับสารออกหรือไม่

 

ผิวติดสาร ไม่มีวิธีขับสาร เพราะสเตียรอยด์ไม่ได้หลงเหลือที่ผิวอีกต่อไปแล้ว ในขณะที่ใช้ครีม สเตียรอยด์จะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดทีละนิด พร้อมกับถูกขับออกทางตับไตในทุกๆวัน

แต่ที่ผิวไม่เหมือนเดิม เพราะสเตียรอยด์ไปทำลายโครงสร้างผิว จนเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติมันเสียไป สารบางอย่างที่ผิวไม่เคยยอมให้ผ่านไปผิวชั้นล่าง ก็จะผ่านได้ ทำให้ผิวแพ้ง่าย แพ้ไปทุกอย่างค่ะ
อีกทั้งสเตียรอยด์​มีฤทธิ์ในการกดภูมิคุ้มกัน ในขณะที่ใช้ ภูมิคุ้มกันของผิวจะถูกกดไว้ ทำให้ผิวดูแข็งแรง ใช้อะไรก็ไม่แพ้ แต่เมื่อหยุดใช้ครีมมีสารฯ ภูมิคุ้มกันที่เคยถูกกด จะกลับมาทำงานมากกว่าเดิม เกิดปฏิกิริยาตอบสนองรุนแรง  ในรูปแบบของผื่นแพ้ ผื่น ผด ผิวแห้ง แดง แค่ถูกแดด ถูกลม ถูกน้ำ ก็แพ้แล้ว

การรักษาจะให้โครงสร้างผิวกลับมาเหมือนเดิมนั้น ยังไม่มีวิธีแน่นอน ต้องรอให้ผิวซ่อมแซมตัวเอง ซึ่งอาจจะซ่อมได้หรือไม่ได้ ขึ้นกับผิวแต่ละคน
แต่เราดูแลผิวเราได้ โดยไม่ใช้อะไรที่ไปทำลายโครงสร้างผิวซ้ำๆอีก + การรักษาตามอาการ มีสิวก็รักษาสิว คันก็ทายาหรือทาครีมลดคัน ผิวแห้งก็ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ แต่ต้องเลือกดีๆ อะไรที่จะทาลงบนหน้า ต้องดูส่วนผสมดีๆ ถ้าดูไม่เป็น ปรึกษาผู้รู้


คำถามที่พบบ่อย
ใช้ครีมอะไรดีละคะที่ไม่แพ้ ตอบคำเดียว คือ ไม่รู้ ต้องลองค่ะ
เลือกครีมที่มีส่วนผสมดีๆก่อน แล้วลอง ซึ่งอาจจะผ่าน หรือ แพ้ ก็ได้


ไม่ได้แปลว่า ส่วนผสมดีแล้วจะไม่แพ้ แต่โอกาสการแพ้จะน้อยกว่าไม่เลือกส่วนผสมเลย


อย่าลืมว่า ผิวที่กำลังติดสาร คือ ผิวที่พร้อมจะแพ้ได้ตลอดเวลา แม้ปกติจะเป็นคนที่แพ้ยากก็ตาม
ผิวติดสาร เหมือนดินทราย เทอะไรลงไป ทาอะไรลงไป มันก็ยอมให้สารต่างๆผ่านลงไปข้างล่างทั้งหมด แม้ว่าสารนั้นจะเป็นพิษ สารเหล่านี้จะไปกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันทำงาน เกิดเป็น อาการแพ้ซ้ำๆ ไม่ว่าจะทาครีมอะไร ถูกหรือแพง เคยหรือไม่เคยแพ้มาก่อน ก็แพ้ไปหมด


** ผิวมีปราการป้องกันตามธรรมชาติ อย่าไปทำลายมัน ด้วยการใช้ครีมมีสารฯ การขัดหน้า ลอกหน้า ด้วยผลิตภัณฑ์และวิธีที่ไม่ถูกต้อง**

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้