เป็นคนผิวแห้ง แต่สิวอุดตันขึ้นง่ายมาก เพราะอะไร??

Last updated: 25 ก.ค. 2565  |  73823 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เป็นคนผิวแห้ง แต่สิวอุดตันขึ้นง่ายมาก เพราะอะไร??

การเป็น สิวอุดตัน ดูจะเป็นเรื่องปกติสำหรับคนที่มีผิวมัน แต่ก็มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งที่มีปัญหา สิวอุดตัน ขึ้นง่ายทั้งๆที่มี ผิวแห้ง การพยายามหาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันดูจะเป็นเรื่องยากไม่น้อย ครั้นจะไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดสิวอุดตันก็ยิ่งกลับทำให้ผิวยิ่งแห้งมากขึ้นไปอีก

ทำไมเป็นคนผิวแห้งแต่ยังเป็นสิวอุดตัน?
ตอบ เพราะความแห้งในบางคน เป็น ผิวแห้งเทียม หรือที่เรียกว่า ผิวขาดน้ำ เพื่อนๆที่กำลังมีปัญหาแบบนี้อยู่ 
ลองทบทวนสภาพผิวตัวเองดูอีกทีว่าเราเป็นคน ผิวแห้งจริง หรือเป็น ผิวแห้งเทียม  

 

ตามธรรมชาติของคนที่มีผิวแห้งจริงจะมีน้ำมันเคลือบผิวค่อนข้างน้อย ไม่ค่อยพบปัญหาสิวอุดตัน ในทางกลับกันคนที่มี ผิวแห้งเทียม หรือผิวขาดน้ำ กลับพบปัญหาการอุดตันได้มากกว่า เพราะเมื่อผิวขาดน้ำ จะเกิดสิ่งเหล่านี้ตามมา คือ 1. ผิวจะผลิตน้ำมันมากขึ้นเพื่อหยุดและป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิว  และ 2. การผลัดเซลล์ผิวจะแปรปรวนเกิดการสะสมของเซลล์ผิวเก่าที่หยาบกร้าน เมื่อเซลล์ผิวเก่าในข้อ 1 รวมกับน้ำมันในข้อ 2 จึงเกิดเป็น "สิวอุดตันแห้ง" หรือ "สิวผิวขาดน้ำ"

 

บทความแนะนำเกี่ยวกับผิวขาดน้ำ ผิวขาดน้ำคืออะไร สาเหตุ การป้องกัน

 

ผิวขาดน้ำและผิวแห้ง ต่างกันอย่างไร (คลิกที่ภาพเพื่อขยาย)




สิวผิวขาดน้ำ (สิวอุดตันแห้ง ) มีลักษณะอย่างไร

เป็นสิวเกิดจากการผสมกันของ "เซลล์ผิวเก่า" กับ "น้ำมัน"  เมื่อกดหรือบีบออก ได้เป็นเส้นแห้งบาง กดไม่ค่อยออก มองตาเปล่าไม่เห็น แต่ลูบแล้วสากมือเหมือนมีผดเต็มหน้า บางคนก็เลยเรียกว่า สิวผด 

สิวอุดตันแห้ง มักพบในบริเวณ U-zone คือ ส่วนของแก้ม กราม คางส่วนล่าง โดยเฉพาะเพศหญิงที่มีอายุเข้าใกล้ 40 เพราะสภาพผิวโดยรวมเริ่มแห้ง การผลัดเซลล์ผิวช้าลง


คำแนะนำในการดูแลผิวขาดน้ำ

  1. ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดควรเลือกชนิดอ่อนโยน ล้างสะอาด หน้าไม่แห้ง สังเกตุจากหลังหลังล้าง หน้านิ่มลื่น ไม่ใช่ ตึงฝืด
  2. ควรปรับสาพผิวทันทีหลังล้างหน้าด้วยโทนเนอร์สูตรเติมน้ำให้ผิว อย่าปล่อยให้หน้าแห้งเอง 
  3. ใช้ผลิตภัณฑ์ผลัดเซลล์ผิวชนิดอ่อนโยน เพื่อลดการสะสมของเซลล์ผิวเก่า  งดการใช้สครับขัดหน้า
  4. ทาบำรุงที่ช่วยเติมน้ำและกักเก็บน้ำให้ผิว
  5. ทากันแดดทุกวัน แม้ไม่ได้ออกจากบ้าน เพราะแสงแดดทำให้อาการขาดน้ำและสิวอุดตันแย่ลง

3 ผลิตภัณฑ์แนะนำให้ใช้ร่วมกัน สำหรับ  "สิวผิวขาดน้ำ"  

  1. โทนเนอร์ใบบัวบก : โทนเนอร์ที่ช่วยเติมน้ำให้ผิว ทำให้ผิวอิ่มน้ำ เสริมสร้างกระบวนการผลัดเซลล์ผิวตามธรรมชาติ โทนเนอร์ของเรา ไม่มีน้ำหอม แอลกอฮอล์ น้ำมัน ซิลิโคนและสารพาราเบน 

  2. มายด์ รีนิววอล เอสเซ้นส์ : เอสเซ้นส์กรดผลไม้จากธรรมชาติ ช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าที่สะสมออกไป ทำให้ผิวชั้นล่างที่อวบอิ่มกว่าขยับขึ้นมาแทนที่ สูตรนี้เป็นสูตรอ่อนโยน มีสารให้ความชุ่มชื้นในตัว ไม่ทำให้ผิวลอกแดง  ผลิตภัณฑ์นี้จะมีกลิ่นเปรี้ยวเป็นเอกลักษณ์เนื่องจากเป็นการสกัดจากผลไม้รสเปรี้ยว

  3. เจลไมไครคอลลาเจน : เจลที่ช่วยเติมน้ำและกักเก็บน้ำให้ผิว โดยไม่เพิ่มความมัน ใช้คอลลาเจนขนาดเล็กที่ดูดซึมเข้าสู่ผิวได้มากกว่าขนาดปกติ ทำให้ผิวชั้นบนสุดอิ่มน้ำ ฟูขึ้น นุ่มขึ้น และยังมีส่วนผสมของเปปไทด์ที่ช่วยชะลอริ้วรอย นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมที่ช่วยลดการระคายเคืองให้ผิว จึงเหมาะอย่างยิ่งกับผิวที่ระคายเคืองง่าย โดนแดดเผา หรือใช้ยารักษาสิวมานานจนผิวแห้งแดงง่ายและอ่อนแอ

 

 

   


สิวอุดตันผิวมัน (สิวอุดตันเปียก) มีลักษณะอย่างไร

สิวผิวมัน คือสิวที่มีสัดส่วนของน้ำมันสูง ก้อนไขมันที่อุดตันมีลักษณะเปียกแฉะ มักมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว พบสิวประเภทนี้ได้ในผู้ที่มีผิวมันมาก ต่อมไขมันทำงานมาก หรือใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของสารจำพวกน้ำมัน ซิลิโคนแล้วทำความสะอาดไม่เกลี้ยง สิวประเภทนี้จะชัดในบริเวณ t-zone  คือ ซอกจมูก หน้าผาก และคาง โดยเฉพาะคาง อาจจะมองเป็นเป็นตุ่มไขมันขาวๆ เอาเล็บขูดออกได้ หายไปและขึ้นใหม่ซ้ำๆ

ผลิตภัณฑ์แนะนำสำหรับ "สิวอุดตันผิวมัน"

 1. Renewal plus essence (ชื่อเดิมคือ BHA plus esssence) : เอสเซ้นส์ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวที่เสื่อมสภาพออก เพื่อไม่ให้เกิดการอุดตันรูขุมขนซึ่งเป็นทางระบายน้ำมันตามธรรมชาติบนผิว  สามารถใช้ทาเป็นประจำทุกวันก่อนนอน โดยทาบางๆ เพื่อป้องกันสิวอุดตันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

2. Acne skin serum : เซรั่มที่ช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันใต้ผิว และช่วยผลัดเซลล์ผิวได้ในตัว ทำให้โอกาสในการเกิดการอุดตันของรูขุมขนลดน้อยลง นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของสารสกัดที่ช่วยลดอาการอักเสบของสิว และสารที่ช่วยลดรอยดำจากสิว เซรั่มนี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสิวอุดตันผิวมัน ร่วมกับการอักเสบของสิวอยู่เป็นประจำ สามารถใช้ทาเป็นประจำทุกวันเพื่อป้องกันสิวใหม่ รักษาสิวเก่า รักษารอยดำจากสิวเก่าได้ในหลอดเดียวกัน

 


 


สนใจสินค้า แอดไลน์ไอดี @pharmabeautycare ปรึกษาปัญหาผิวฟรี ไม่ยัดเยียดสินค้า ตอบไลน์โดยเภสัชกรทุกคำถาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้