[ รีวิวผมภาค 2] มาเล่าประสบการณ์การ "ยืดผม" ด้วยน้ำยา ชวารส์คอฟ ค่ะ

Last updated: 25 ก.ค. 2565  |  150658 จำนวนผู้เข้าชม  | 

[ รีวิวผมภาค 2] มาเล่าประสบการณ์การ "ยืดผม" ด้วยน้ำยา ชวารส์คอฟ ค่ะ


อารัมภบทเล็กน้อย ก่อนเริ่มเรื่อง อิอิ

ปีใหม่ปีนี้ (2560) ไม่ได้ไปเที่ยวไหนเลย เลี้ยงลูกอยู่บ้าน ก็ดีไปอย่างนะ หยุดยาวๆ ได้อยู่บ้าน ทำสวน ออกไปทานอาหารอร่อยๆทุกมื้อ ไม่ต้องเดินทางไกล ไม่ต้องแย่งถนนกับใคร ชีวิตปลอดภัยดีด้วย 

เมื่อว่างมากก็เกิดไอเดีย พาคุณแม่ (ต่อไปนี้จะเรียกว่า "คุณยาย" คุณยายมาอยู่ช่วยเลี้ยงหลาน ชื่อน้องเอิร์น ตอนนี้อายุ1ขวบ10เดือนค่ะ) ไปยืดผมดีกว่า ปกติคุณยายผู้ซึ่งไม่รักสวยรักงาม ผู้ซึ่งไม่เคยทากันแดดจนกระทั่งลูกสาวคนนี้ยื่นกันแดดและบังคับให้เริ่มทาตอนอายุ 50 กว่าๆ ผู้ซึ่งสระผมไม่เคยนวด ผู้ซึ่งไม่ยอมไปนวดหน้าฟรีที่คาเนโบแม้ว่าจะถูกชวนกี่ครั้งก็ตาม แต่วันนี้ ต้องยอมสยบ เมื่อลูกสาวคนนี้ถามว่า แม่อยากยืดผมมั้ย แม่ไม่ลังเลที่จะตอบเลย อยากสิ เอ้า จัดไป แล้วก็ เปิด google หาร้านยืดผมในละแวกบ้านทันที เจอละ 2 ร้านใกล้ๆ

ร้านแรก เน้นยืดวอลลุ่ม เขาเรียกกันแบบนี้นะ พาคุณยายไปถึง ช่างบอกผมสั้นไปค่ะ ปลายผม ยาวไม่พอที่จะพันรอบแกนม้วนผม ตอนแรกก็งงว่าทำไมต้องพัน พอมานึกอีกที อ่อ มันคือ การยืดโคนแล้วดัดปลายให้งุ้ม ดูพองๆ เขาถึงเรียกว่า ยืดวอลลุ่ม

ผิดหวังจากร้านแรก ทำไงดี วันต่อมาก็พาไปร้านใหม่ ช่างบอกว่า ทำได้ เพราะที่ร้านไม่ได้ใช้ วิธีดัดปลาย แต่ใช้วิธีไดร์ผมร่วมกับใช้น้ำยายืด ผมประบ่า คิด 1300 บาท ใช้เวลา 3 ชั่วโมง ตกลงให้คุณยายทำ เรื่มยืดตอน 12.00 น.เสร็จสิ้นตอนบ่าย 3 พอดีเลย 

มาดูสภาพผมคุณยายก่อนและหลังยืด  ดูข้างหลัง เหมือนผมสาวๆเลยล่ะค่ะ  จับแล้วผมนิ่ม มีน้ำหนักมาก แต่ไม่ค่อยเงาเท่าไหร่ อาจเพราะผมคุณยายไม่เคยได้รับการบำรุงมาอย่างยาวนาน ว่าไปนั่น 555 แต่ก็น่าจะมีส่วนนะคะ 

 

เมื่อเห็นคุณยายสวย เราก็เกิดกิเลสทันที อยากยืดบ้าง เครียดเลย ตอนยืดใครจะดูลูกให้ ลูกสาวเราวัย 1ขวบ10เดือน กำลังซนและติดเรามาก ยังเป็นเด็กนมแม่ 100% ติดเต้าแม่เป็นที่สุด ทุก2 ชม.จะต้องมาขอดูดฝิ่น(ดูดเต้า) นางไม่ได้หิวหรอก แค่อยากมีความสุข อยากกอดแม่ ช่วงที่คุณยายกำลังยืด เราก็พานางขับรถวนไปเรื่อย ตรงไหนเล่นได้ก็จอดพาลงเดิน ชมนกชมไม้ ฆ่าเวลา จนใกล้บ่ายสามก็กลับมารับคุณยาย

เมื่ออยากสวย อะไรก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับผู้หญิง พาหนูน้อยและคุณยายกลับมาบ้าน ให้ดูดเต้าจนหลับ ส่งต่อคุณยาย ส่วนเราก็ขับรถกลับไปร้านอีกรอบ ได้ยืดผมสมใจ เริ่มยืดเกือบ 4 โมงเย็น เสร็จตอน 1 ทุ่ม

 

ผมก่อนยืดของเราช่างน่า " อเนจอนาถ" ยิ่งนัก เหมือนคนละหัวกับ [รีวิวผลิตภัณฑ์เส้นผม "ภาค1" ] เลย 

คืองี้ ช่วงที่เราเขียนบทความตอนที่ 1 ก็คือประมาณ 1 ปีที่แล้ว ผมเราเริ่มร่วงจากภาวะหลังคลอด ร่วงจนท้อ เลยตัดสินใจหั่นผมสั้นเป็นทรง "ปลื้มจิตร์" กัปตันวอลเล่ย์หญิงทีมชาติไทย คิดดูละกันว่าสั้นขนาดไหน 

พอสั้นก็เกิดปัญหา ผมกระดก โอ๊ย ตายๆ มัดก็ไม่ได้ ได้แต่ติดกิ๊บ ก็เลี้ยงผมเรื่อยมา เลี้ยงแบบตามมีตามเกิดไม่ได้บำรุงอะไรเลย แถมยังสระผมด้วยน้ำอุ่นที่ค่อนไปทางร้อนเกือบทุกวันอีกด้วย สภาพก็เลยเป็นตามที่เห็นในรูป before นั่นล่ะค่ะ  บอกตรงๆ พอช่างถ่ายให้ดูด้านหลัง ตกใจหนักมาก ไม่คิดว่าหัวตัวเองจะน่าเกลียดอะไรขนาดนั้น ผมสลวยๆแบบ [รีวิวภาค 1] ไม่เหลือเค้าเลยค่า

 

ขั้นตอนการยืดผม ตามที่ช่างทำให้เรา และตามที่เราเข้าใจขั้นตอนของช่างนะถ้าผิดพลาดประการใดก็ต้องขออภัย

  1. สระและนวดผมตามปกติ
  2. ไดร์ผมจนแห้ง
  3. ใส่น้ำยายืดทีละช่อ จนครบทั้งหัว ทิ้งไว้ 10 นาทีหรือมากกว่านั้น ช่างจะเป็นคนประเมินเอง (น้ำยายืดที่ร้านใช้ยี่ห้อชวาร์สคอฟ)
  4. ล้างน้ำยายืดด้วยน้ำเปล่า และใส่เซรั่มบำรุงผมทิ้งไว้ 5นาที ล้างออกอีกรอบ
  5. ใส่น้ำยาโกรกผมเพื่อ fix ผม ใส่ตอนผมหมาดๆเลยค่ะ ไม่ต้องไดร์ก่อน  ปล่อยทิ้งไว้ 20 นาทีหรือนานกว่านั้น ช่างประเมินเอง
  6. ล้างออกด้วยน้ำเปล่า และใส่เซรั่มบำรุงผมทิ้งไว้ 5 นาที ล้างออกอีกรอบ
  7. ไดร์และหนีบ เป็นอันเสร็จค่ะ

รวมใช้เวลา 3 ชั่วโมง

และแล้ว ฝันที่เป็นจริงก็เกิดขึ้น เมื่ดยืดเสร็จแล้ว ผมสลวยสวยเก๋ เงาวับแบบรูป after  นุ่ม มีน้ำหนักมากขึ้นเยอะ ลื่นๆเลยล่ะ

สีผมก่อนและหลังทำไมต่างกัน ?... รูปก่อนทำ ถ่ายกลางวันค่ะ ประมาณ 4โมงเย็น ยังมีแสงธรรมชาติ ผมออกสีน้ำตาล ซึ่งเป็นสีผมธรรมชาติของเราเองค่ะ ไม่ได้ทำสีใดๆ  รูปหลังทำถ่ายตอน 1 ทุ่มเป็นแสงจากไฟนีออน สรุป แสงต่าง สีก็เลยต่าง

ข้อควรปฏิบัติหลังยืดผม : ห้ามเปียกน้ำ ห้ามสระผม ห้ามติดกิ๊บ ห้ามคาดผม ห้ามทัดหู ห้ามใดๆกับผมทั้งสิ้น แต่เสยได้นะ ลูบได้ นอนทับได้ ฟินได้ จนครบ 48 ชั่วโมง จึงเริ่มสระได้ ทนหัวเน่า 2 วันเต็มๆ ไม่ได้เหม็นนะ แค่มันเหนียวหัวเท่านั้นเอง ร้านนี้ไม่มีกลิ่นน้ำยาติดหัว เพราะมันถูกกลบด้วยกลิ่นเซรั่มบำรุงผมที่เแรงกว่าไปแล้วนั่นเองค่ะ

ช่วงสระผมก็ลุ้นมาก กลัวผมคืนสภาพเหมือนก่อนทำ ไล่อ่านรีวิวบางคนบอกว่ายืดผมมาแล้วถึงวันสระ ผมกลับไปเหมือนก่อนทำ บางคนก็ถึงขั้นหยิกฟูเป็นฝอยขัดหม้อ เราก็แอบกลัวอยู่เหมือนกัน ตอนล้างผมได้กลิ่นน้ำยาโกรกผมลอยมาแตะจมูกด้วย แต่ก็ผ่านมาได้ค่ะ สระเสร็จ ก็หมักด้วยทรีทเม้นที่ร้านแถมมาให้ (รูปที่1) นาน 5 นาที  แล้วก็ล้างออก เป่าๆด้วยพัดลมจนผมแห้ง ตามด้วยเซรั่ม yellow diamond ของ alfaparf (รูปที่2) ลูบปลายผมอีกที เป็นอันเสร็จ 

ผมสปริง ทิ้งตัวดีมากค่ะ ดีจนเสยไม่อยู่ เสยตก เสยตก กันเลยทีเดียว

หลังสระผม ผมตรงเหมือนออกจากร้านมั้ย? ... ตรงค่ะ แต่ไม่เท่าตอนออกจากร้าน เพราะตอนอยู่ร้านเขาไดร์เขาหนีบให้ก่อนกลับ พอเรามาสระเองเราก็แค่เอาพัดลมเป่า แต่ก็ตรงพอใจอยู่

หลังยืดผมปัญหาที่ยังคงอยู่สำหรับเรา ก็คือ ปัญหาผมกระดกด้านเดียว (ด้านขวา) การยืดผมไม่ช่วยแก้ปัญหานี้เลยค่ะ ทำไมถึงกระดก ตอบ น่าจะเป็นที่รากผมเราเอง กรรมพันธุ์ตระกูลเรา ขวัญเป๋ หัวด้านหลังแบน รากผมก็เลยเป๋ไปตามขวัญ ผมด้านหลังพอยาวได้ระดับหนึ่งจะเป๋ไปด้านขวา แม่เรา ลูกเรา เป็นเหมือนกันหมดเลย  

เราก็ใช้ไดร์ช่วยบ้าง พยายามเอามือลูบดัดให้มันงุ้มบ้าง ก็พอลดความเป็ดลงได้นิดหน่อย สัก1 ชั่วโมง มองกระจกอีกที เอ้า กระดกอีกละ คราวหน้าถ้าได้ยืดอีก จะเน้นช่างให้หนักว่าช่วยจัดการปัญหาผมกระดกอันนี้ให้ที  จะสวยก็สวยไม่สุด มันคาใจเราจริงๆ 

มาดูรูปผลิตภัณฑ์บำรุงหลังยืดกันค่ะ

 

(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)

1.Bio  super treatment  ใช้หมักผมแทนครีมนวด 5-10 นาที
ร้านให้มา 2 ซองค่ะ น่าจะซองละ 20-25 บาท หรือถูกกว่านี้ถ้าซื้อยกกล่อง เนื้อครีมข้น ล้างออกแล้วผมนิ่มดี  1ซองปริมาณ 30 กรัม ผมสั้นแบ่งใช้ได้ 2-3 ครั้ง ผมยาวใช้ครั้งละ 1 ซอง พอหมดเราก็ไม่ได้ซื้อใช้ต่อ ...ข้ามไปใช้ข้อ 3

 


(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)

2. เซรั้่ม alfaparf Milano Yellow diamond  กลิ่นหอมมาก ใช้ครั้งละเม็ดถั่วเขียว ลูบปลายผม หลังเป่าผมแห้งแล้ว ร้านให้มา 1 ขวดจิ๋ว หลอดขนาด 3 มล. แบ่งใช้ได้เป็น 10 ครั้งเลยค่ะ หลอดละ 20 บาท พอหมดเราก็ไม่ได้ใช้ต่อละ ข้ามไปใช้ข้อ 4 

 


(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)

3. ทรีทเม้นบำรุงผมแข็งแรง สำหรับผมผ่านเคมีมาก่อน สูตรแบมบูเซราไมด์ ของยี่ห้อ Matrix  (ซื้อเอง) ใช้แทนครีมนวดผม ขนาด 150 มล. ราคา300 กว่าบาท แต่เราได้มา 195 บาท น่าจะลดราคา

(ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต)


4. น้ำมันใส่ผมของ Matrix ซื้อเอง  สูตรสีเหลืองสำหรับผมสระบ่อย เป่าบ่อย มีส่วนผสมของน้ำมันจากมะรุม Moringa oil  92 มล. ราคา 590 บาท  เป็นน้ำมันข้นๆคะ่ ทาแล้วเหมือนจะเหนียวแต่พอแห้งแล้วไม่เหลือความเหนียวเลย ผมนุ่มมากๆค่ะ  น้ำมันตัวนี้เขามีเคล็ดลับการใช้ คือเอาไปหยดผสมกับทรีทเม้นข้อ 3 ใช้หมักผม 5-10 นาที ผมจะมีน้ำหนัก ไม่พันกัน มีเวลาจะทำให้คุณยาย ผมคุณยายกระด้างและแห้งพอสมควร ขนาดยืดแล้วก็ไม่ค่อยสลวย ได้ผลยังไงจะมาอัพเดทบทความเพิ่มเติมนะคะ


มาสู่คำถาม

1.น้ำยายืดยี่ห้ออะไรดี

ตอบ .. ไม่ฟันธงนะ เราเคยยิด ชิเซโด้ 13 ปีก่อน และรอบนี้ยืดชวาร์สคอฟ ผมเราตรง ลื่น นุ่มเหมือนกัน เราว่าอยู่ที่เทคนิคของช่าง

2. ยืดผมที่ไหนดี

ตอบ..จะบอกว่าไงละ เราอ่านรีวิวของลูกค้าแต่ละร้าน อ่านเยอะๆ ดูผลงานเยอะๆ ก็ค่อยตัดสินใจ 

3. การยืดวอลลุ่มคืออะไร

ตอบ .. คือการยืดแบบไม่ให้ผมลีบแบนติดหนังหัวแบบสมัยก่อน แต่ทีนี้มันก็มีความแตกต่างในด้านเทคนิคของแต่ละร้านด้วย บางร้านใช้วิธียืดโคนผมให้เรียบแล้วมาดัดปลายให้งุ้มๆพองๆ ทำให้ผมดูมีน้ำหนักไม่ลีบ ซึ่งจะบอกว่า พอกลับมาบ้านแล้วมาสระผม มันต้องเซตผมอะค่ะ ไม่งั้นมันไม่งุ้มสวยแบบในร้านทำให้ 

เราอ่านเพจนึงในเฟสบุค ช่างบอกว่า การยืดผมคือการเปลี่ยนแปลงรูปร่างแกนผม จากเดิมแกนผมธรรมชาติจะเป็นทรงกลม การยืดจะทำให้แกนผมแบน เมื่อมันแบนก็เท่ากับว่ามันต้องลีบลง อีกทั้งการยืดผมทำให้ผมมีน้ำหนักมากขึ้น ทิ้งตัวดีขึ้น ดังนั้น การยืดผมแล้วจะให้ผมพองกว่าเดิม เป็นไปไม่ได้ ยังไงก็ต้องแฟบลง แต่ช่างอาจจะมีเทคนิคของตัวเองว่าทำยังไงจะให้แบนหรือแฟบน้อยที่สุด จึงเทคนิคที่เรียกว่า "ยืดยกโคน" เพื่อให้โคนผมพองไม่แฟบติดหนังหัวร่วมกับการทำปลายให้งุ้มโดยการใช้โรลใหญ่ๆช่วย fix ผมในขั้นตอนการยืดผมด้วย

4. ทำไมยืดแล้วผมไม่ตรง

ตอบ..อยู่ที่เทคนิคของช่างเลยค่ะ ไม่ใช่น้ำยาถูกแล้วไม่ตรง หรือน้ำยาแพงแล้วจะตรงนะคะ บางคนใช้น้ำยาแพงๆก็ไม่ตรงก็มีค่ะ

5. ยืดผมแล้วผมเสียมั้ย

ตอบ น่าจะขึ้นกับสภาพผมแต่ละคน ความบ่อยในการทำเคมีกับผม (การทำเคมี หมายถึง การยืด ทำสี หรือใดๆที่มีการใช้สารเคมีกับผม) การบำรุงผมหลังทำเคมีก็มีส่วนอย่างมากต่อสุขภาพของผมค่ะ

 

ต่อภาค3 >> ปี 2563 อะไรคือ item ดูแลผมที่ยังใช้อยู่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้