ล้างหน้าให้หมดจด!! ทำอย่างไร หลักการทำความสะอาดผิวหน้า

Last updated: 15 ม.ค. 2567  |  11973 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการล้างหน้าที่ถูกต้อง


ผิวที่สะอาดไม่ใช่ผิวที่ตึงหลังล้างหน้า การล้างหน้าที่ดี ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ต้องเหมาะกับสภาพผิวและขั้นตอนต้องถูกต้องค่ะ ก่อนจะไปเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิว เรามารู้จักสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่บนผิวเราก่อน

สิ่งสกปรกที่อยู่บนผิวเรามี 2 ประเภทหลักๆ

  1. สิ่งสกปรกที่ละลายน้ำ  ได้แก่ ฝุ่นทั่วไป

  2. สิ่งสกปรกที่ละลายในน้ำมัน เราจะพบสิ่งสกปรกเหล่านี้จากอะไรบ้าง  หนึ่ง=คราบเขม่าควันรถ  สอง=น้ำมันจากผิวเราเองที่ผลิตมาทุกวัน และสามคือส่วนที่พบมากสุดก็คือเมคอัพและสกินแคร์ที่เราใช้นั่นเองค่ะ เพราะผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ขอบอกว่า 99% นั้นมีส่วนผสมของ
    • silicone (อุดตันได้ไหม ได้สิ แต่เราป้องกันได้ แค่ล้างหน้าให้ถูกวิธี ที่จะบอกต่อไป)
    • น้ำมันสังเคราะห์  (อุดตันได้ไหม ได้หนักกว่า silicone อีก แต่เราป้องกันได้อีกแหละ แค่ล้างหน้าให้ถูกวิธี ที่จะบอกต่อไป)
    • น้ำมันธรรมชาติ (natural oil ) ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันโจโจ้บา น้ำมันมะกอก น้ำมันมะรุม  น้ำมันอะโวคาโด ฯลฯ อย่าคิดว่า น้ำมันธรรมชาติไม่อุดตันน้า อุดตันได้เหมือนกัน และยังมีส่วนทำให้พวกสารสังเคราะห์อื่นๆในเครื่องสำอางที่ละลายในไขมัน เกาะติดแน่นบนผิวได้มากขึ้นไปอีก

การล้างหน้าที่ถูกต้อง ควรทำ 2 ขั้นตอน (double cleansing) คือ 1. ขจัดสิ่งสกปรกที่ละลายในน้ำมัน  ตามด้วย 2. ขจัดสิ่งสกปรกที่ละลายในน้ำ




1.ขั้นตอนที่ 1 การขจัดสิ่งสกปรกที่ละลายในน้ำมัน ในขณะที่หน้ายังแห้งอยู่ เรียกว่า การล้างแห้ง

หลักการของขั้นตอนนี้คือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของตัวทำละลายเพื่อช่วยละลายคราบเมคอัพและกันแดดที่เกาะบนผิวให้หลุดออก โดยผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนนี้อาจอยู่ในรูป  คลีนซิ่งมิลค์(cleansing mlk)  คลีนซิ่งครีม(cleansing cream)  คลีนซิ่งออยล์  (cleansing oil)  และรูปแบบน้ำของเหลวใสที่เรียกว่า คลีนซิ่งวอเทอร์ (cleansing water)





2. ขั้นตอนที่2 ขจัดสิ่งสกปรกที่ละลายในน้ำ เรียกว่า การล้างเปียก  

คือ การล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับน้ำ เพราะส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนนี้จะเป็นกลุ่มที่ผสมสารลดแรงตึงผิว  ทำให้ผิวเปียกน้ำได้ดีขึ้น สิ่งสกปรกที่ละลายในน้ำก็จะถูกชะออกไปพร้อมกับน้ำ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในขั้นตอนนี้ ทุกคนรู้จักกันดีค่ะ ก็คือ พวก โฟม เจล สบู่เหลว ผงแป้งล้างหน้า นั่นเอง


ข้อดีของการล้างแบบดับเบิ้ล คือ ผิวสะอาดแน่นอนค่ะ เพราะพวกเมคอัพล้างออกค่อนข้างยาก ถ้าเราไม่ผ่านขั้นตอน1 แต่ข้ามไป 2 เลย เราจะต้องล้างหลายรอบมาก เช่น 3 รอบขึ้นไป หน้าสะอาดจริง แต่ก็ตึงสุดๆ และ skin barrier อาจถูกทำลาย

ผลิตภัณฑ์ล้างแห้ง (คลีนซิ่ง) แบบไหนดี?

ตามประสบการณ์การใช้มาหลายรูปแบบ แนะนำ คลีนซิ่งออยล์ และ คลีนซิ่งวอเทอร์ค่ะ 


1). คลีนซิ่งออยล์ ในสูตรจะผสมตัวทำละลายกลุ่มน้ำมันและอิมัลซิไฟเออร์มาในตัว  เวลาเรานวดๆ ตัวทำละลายกลุ่มน้ำมันจะละลายคราบเมคอัพได้ดีมาก และเมื่อโดนน้ำ คราบเมคอัพจะะหลุดออกไปพร้อมกับน้ำ กลายเป็นสีขาวๆ ที่เราเรียกติดปากว่า น้ำนม โดยทิ้งความมันที่ผิวไว้เล็กน้อยหรือไม่เหลือความมันเลย  เมื่อความมันเหลือน้อย ทำให้เราทำความสะอาดขั้นตอนที่ 2 ได้ง่ายขึ้นมากๆๆๆๆ

2). คลีนซิ่งวอเทอร์ พวกนี้มักเป็น oil free  แทบไม่เหลือความมันติดหน้า ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำมันตกค้างบนผิว แต่อาจจะต้องเช็ด สัก 2 รอบ กรณีแต่งหน้าเข้มมาก จึงจะออกหมด 

ส่วนคลีนซิ่งจำพวก น้ำนม โลชั่น ครีม ที่เนื้อขาวๆทั้งหลาย พวกนี้หลักๆก็จะมี น้ำ + ซิลิโคน + น้ำมันและมักเป็น mineral oil ซะด้วย   มักทิ้งความมันไว้มาก พอเข้าสู่ขั้นตอนที่ 2 อาจต้องล้างหลายรอบกว่าความมันจะออกหมด ทำให้หน้าแห้งไปอีก

ผลิตภัณฑ์ล้างเปียก (ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับน้ำ) แบบไหนดี

หลักๆ คือ แยกให้ได้ก่อนว่า เป็น soap free หรือ soap base คำว่า soap หมายถึง สบู่ เกิดจากการทำปฎิกิริยาของกรดไขมัน กับ ด่างแก่ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบสบู่ก้อน สบู่เหลว หรือแบบโฟมล้างหน้าก็ได้ ดังนั้นการจะแยกว่าอะไรเป็นสบู่หรือไม่เป็นสบู่ ให้ดูจากส่วนผสมบนฉลากผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่ดูรูปลักษณ์ค่ะ 

ผลิตภัณฑ์ที่จัดเป็น " สบู่ " จะพบส่วนผสมดังต่อไปนี้บนฉลาก 

1. กรดไขมัน เช่น Linoleic Acid, Lauric acid , Palmitic acid , Myristic acid , Stearic acid

2. ด่างแก่ เช่น โซเดียมไฮดรอกไซด์ (Sodium hydroxide) ในสบู่ก้อน ,โปตัสเซี่ยม ไฮดรอกไซด์ (Potassium hydroxide) ในสบู่เหลว 

ตามหลักการเราควรเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เป็น soap free จะดีกว่า soap base เพราะการล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่จัดเป็น " สบู่ " อาจเกิดการระคายเคืองได้ในผู้ที่มีผิว sensitive มาก หรือมีการตกค้างของ ไคลสบู่ บนผิว เมื่อใช้กับน้ำกระด้าง

 

หลังจากแยกได้แล้วว่าอันไหนเป็น soap base หรือ soap free ทีนี้ก็มาวิเคราะห์ต่ออีกทีว่า พวก soap free ทั้งหลาย อะไรจะดีกว่าอะไรให้ดูที่ชนิดสารลดแรงตึงผิวและส่วนประกอบโดยรวมของผลิตภัณฑ์ ถ้าล้างแล้วทำให้ผิวตึงฝืดควรเลี่ยงค่ะ แต่ถ้าล้างหน้าหน้าสะอาดและผิวนุ่มลื่น อันนี้คือโอเคเลย

ตัวอย่างสารทำความสะอาดที่อ่อนโยน : Sodium Laureth Sulfate, Cocamidopropyl Hydroxysultaine, Tea-Cocoyl Glutamate, Lauramidopropyl Betaine, Decyl Glucoside, Coco-Betaine, Sodium Cocoyl Isethionate, Sodium Lauroamphoacetate

ตัวอย่างสารทำความสะอาดที่ควรหลีกเลี่ยงสำหรับผู้ที่มีผิว sensitive : Sodium Lauryl Sulfate 

สรุปหลักการง่ายๆในการเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าชนิดล้างเปียก คือเมื่อล้างแล้วจะต้อง  สะอาด นิ่ม ลื่น  ไม่ใช่  สะอาด ตึง ฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้