แพ้โรลออน คันรักแร้ จนรักแร้ดำ ทำไงดี ? บทความโดยเภสัชกร

Last updated: 9 ส.ค. 2566  |  146422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แพ้โรลออน คันรักแร้ จนรักแร้ดำ  ทำไงดี ? บทความโดยเภสัชกร

แพ้โรลออน คันรักแร้ ? ทำไงดี

อาการผิดปกติจากการใช้โรลออนที่พบได้บ่อย ๆ คืออาการคัน ผื่นแดง เราจะแยกได้อย่างไรว่า อาการแบบไหนคืออาการแพ้?

อาการคันเป็น อาการผิดปกติที่พบได้บ่อย กับการใช้โรลออน ซึ่งการคันบางชนิดเป็นการแพ้ แต่บางชนิดก็ไม่ใช่ แต่ต้องระวังหากอาการคันนั้นเป็นเรื้อรัง

จะแยกอย่างไรว่า คันแบบไหน คือ แพ้!

การคันแบบแพ้ : จะเริ่มจากมีผื่นพร้อมอาการคันและผื่น เรียกว่า allergic dermatitis  หากยังไม่หยุดใช้จะคันขึ้นเรื่อยๆ สุดท้ายมักจะมีอาการผิวหนังลอกแดงจากการเกา  ซึ่งแยกยากว่าแพ้ส่วนประกอบใดในสูตร อาจแพ้สารระงับการหลั่งเหงื่อ น้ำหอม ตัวทำละลายบางชนิด หรือแม้แต่ส่วนผสมอย่าง Vitamin E ก็มีรายงานว่าทำให้ระคายเคืองกับผิวใต้วงแขน  แต่อย่าเพิ่งตกใจกันมากเกินไป เพราะการแพ้ เกิดขึ้นกับบางคน เท่านั้น


การคันแบบระคายเคือง ไม่ใช่อาการแพ้ : จะคันบางช่วง ไม่เป็นทั้งวัน ไม่มีผื่นขึ้น เชื่อว่าว่าเกิดจากการที่สารประกอบที่ชื่อ Aluminium chlorohydrate ที่นิยมใช้เป็นส่วนผสมในโรลออน เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการลดเหงื่อดีมาก ออกฤทธิ์โดยการอุดรูขุมขน ทำให้เหงื่อไม่สามารถไหลออกมาได้ รักแร้จึงแห้งและไม่มีกลิ่น ซึ่งเป็นผลที่เราต้องการ แต่รูขุมขนที่ถูกอุดนี้ก็ทำให้เกิดการสะสมของเหงื่อ +ไขมัน ทำให้บางคนมีอาการคันและสิวขึ้น ซึ่งดูคล้ายอาการแพ้แต่ที่จริงไม่ใช่

คำถามคือ คันแล้วควรหยุดมั้ย? 
ตอบ ถ้าคันเป็นบางครั้ง ก็ไม่ใช่ปัญหา ช่วงกลางคืน อาบน้ำฟอกรักแร้ ล้างให้สะอาด เพื่อเปิดรูขุมขนให้ระบาย เท่านี้ก็จะลดปัญหาได้

แต่ถ้ายังคันทุกวัน ต่อเนื่องลามเป็นวงแดง ต้องเกาจนเสียบุคลิก แนะนำให้หยุด และลองหาผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นที่ทำจากสารส้ม (alum) มาใช้แทนค่ะ

 

ทำอย่างไรเมื่อแพ้ครีมรักแร้มาและอยากเปลี่ยนยี่ห้อใหม่

ตอบ อันดับแรก หยุดครีมรักแร้เดิมก่อน
อันดับที่สอง ซื้อยาทาจากร้านขายยา แจ้งเภสัชกรประจำร้าน เล่าอาการให้ฟัง ส่งรูปถ่ายรักแร้ให้เภสัชกรดู เภสัชจะจัดยาแก้แพ้ แก้คัน ให้มาทา+ทาน ประมาณ 7-15 วัน สั้น-นาน ขึ้นกับอาการ เมื่ออาการดีขึ้นแล้วหรือใช้ยาครบแล้ว ให้หยุดยาจากนั้นลองทาโรลออน/ครีมรักแร้ยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ยี่ห้อเดิม แล้วสังเกตดูว่า อาการแพ้กลับมาหรือไม่ ถ้าไม่กลับมาคือ โอเค ใช้ต่อได้
แต่ถ้าทาแล้วกลับมามีอาการเหมือนเดิม ก็ต้องเข้ากระบวนการรักษาแบบเดิมพร้อมกับหาครีมรักแร้ตัวใหม่รอ

ช่วยแนะนำชื่อยาได้หรือไม่
ตอบ ยารักษาอาการแพ้ทางผิวหนังมีหลายชนิด มีเป็น100ยี่ห้อ ไม่ขอระบุชื่อยา เดี๋ยวจะหาซื้อยาก เพราะแต่ละร้านสต๊อกยาไม่เหมือนกัน แต่ขอให้ซื้อจากร้านค้าที่มีเภสัชกร เภสัชกรจะเลือกยาให้ตรงกับอาการและความรุนแรง โปรดไว้ใจเภสัชกรในร้าน ทุกคนมีใบประกอบวิชาชีพ เลือกยาให้ท่านได้ค่ะ

ช่วยแนะนำหลักการเลือกซื้อครีมรักแร้ที่ปลอดภัย
ตอบ เลือกที่โฆษณาไม่เกินจริง เพราะความเกินจริง มักจะนำพาทุกอย่างที่แย่ๆมา เช่น ใส่สารอันตราย แต่งรูปปั่นรีวิว ไม่ใช่จากการใช้จริง

รักษาหายแล้ว เปลี่ยนยี่ห้อใหม่ได้เลยหรือไม่
เวลาเปลี่ยนครีมยี่ห้อใหม่ ให้เทสต์โดยการทาบางๆก่อนที่ผิวหลังใบหูสัก 3-5 วัน ติดต่อกัน  ถ้าไม่ผิดปกติ ค่อยทาที่รักแร้ 2ข้างตามปกติ ทาบางๆไม่ต้องพอก 

แต่อย่าเพิ่งดีใจ ว่าตอนเทสต์ไม่แพ้  การแพ้อาจเกิดขึ้นได้ในตอนหลัง โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดความผิดปกติจากการระคายเคืองซะมากกว่า กรณีนี้มักจะเกิดขึ้นกับครีมรักแร้ที่มีการใส่สารเร่งขาวหรือเร่งผิวเรียบเนียน  เมื่อใช้สะสมก็ทำให้ผิวใต้รักแร้บางลงและระคายเคืองจนลอกและไหม้ได้เช่นกัน


แพ้ครีมรักแร้ที่อื่นมา ใช้เซตรักแร้ขาวของฟาร์มาบิวตี้แคร์ในการรักษาได้หรือไม่
ตอบ เซตรักแร้ขาวของร้านเราไม่มีสรรพคุณในการรักษาอาการแพ้ เพราะสินค้าเราไม่ใช่ยา ผลิตภัณฑ์ของเราขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องสำอาง จึงไม่สามารถใช้รักษาอาการแพ้ได้ ถ้ามีอาการแพ้จากครีมตัวเก่ามา ต้องรักษาอาการแพ้ให้หายก่อน แล้วค่อยมาเริ่มใช้นะคะ

เซตรักแร้ขาวของฟาร์มาบิวตี้แคร์มีแบบไหนบ้างคะ
ตอบ
  มี 2 แบบค่ะ

แบบที่1  แป้งสารส้มทาเช้า+ครีมรักแร้กลางคืนทาก่อนนอน ดูรายละเอียดในรูป คลิกที่รูปได้เลยถ้าต้องการอ่านสรรพคุณและส่วนผสม


แบบที่2  ครีมรักแร้สูตรเดย์ทาเช้า +ครีมรักแร้กลางคืนทาก่อนนอน ดูรายละเอียดในรูป คลิกที่รูปได้เลยถ้าต้องการอ่านสรรพคุณและส่วนผสม


สนใจสั่งซื้อ ติดต่อ line id :@pharmabeautycare หรือสแกนคิวอาร์โค้ดด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้