ml. / cc. / g. ต่างกันยังไงคะ อย่าง 20 ml. กับ 20 g. เท่ากันมั้ยคะ

Last updated: 25 ก.ค. 2565  |  1133780 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ml. / cc. / g.  ต่างกันยังไงคะ อย่าง 20 ml. กับ 20 g. เท่ากันมั้ยคะ


มีคำถามเข้ามาหลายครั้ง

- ซื้อครีมไปกระปุกหนึ่ง บนกระปุกครีมระบุว่าขนาด 20 g แต่พอเอา syringe ดูดครีมขึ้นมาแล้ว ได้แค่ 10-15 ml ครีมก็หมดกระปุกแล้ว
- ซื้อเซรั่มมาขวดหนึ่ง ขวดเหมือนเซรั่มอีกตัวที่ใช้อยู่ ขนาดขวดเท่ากันเป๊ะ แต่ปริมาณบรรจุที่ลงข้างขวดกลับไม่เท่ากัน ขวดนึงลงว่า 18 ml อีกขวดลงว่า 15 g

เอ๊ะ ชักงง อะไรคือ ml อะไรคือ  g  แล้วขวดเท่ากัน ทำไมบรรจุคนละหน่วย


คำตอบคือ

ml, cc, g เป็นหน่วยการตวงวัดคนละระบบ แต่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้โดยใช้ความหนาแน่นหรือความถ่วงจำเพาะมาช่วยเปรียบเทียบข้ามหน่วย


ml  ( มล.  หรือ มิลลิลิตร)  และ cc (ซีซี ย่อมาจาก cubic centimeters หรือลูกบาศก์เซนติเมตร) ...เป็นหน่วยวัดปริมาตร  โดย 1 ml มีค่าเท่ากับ 1 cc

g (กรัม) ....เป็นหน่วยวัดมวลหรือวัดน้ำหนัก

ในบทความต่อจากนี้ไป จะใช้ตัวย่อ ml แทน มล. /cc แทน ซีซี / และ g แทน กรัม นะคะ

พระเอกที่จะใช้อธิบายเรื่องหน่วยตวงวัดที่ดีที่สุด ก็คือ น้ำบริสุทธิ์ค่ะ

น้ำบริสุทธิ์มีความหนาแน่น  1 g/ml
หมายถึง ถ้าเราตวงน้ำบริสุทธิ์มา 1 มล. (เท่ากับ 1 cc )  เมื่อเราเอาไปชั่งน้ำหนักจะได้  1 g  พอดีค่ะ

จำง่ายๆคือ น้ำบริสุทธิ์ 1 ml = 1cc = 1g  

 

แต่ถ้าเป็นสารอื่นที่ไม่ใช่น้ำบริสุทธิ์ เช่น  นม น้ำมัน ครีม โลชั่น  ค่าความหนาแน่นของมัน ไม่ได้เท่ากับ  1 g/ml  เหมือนน้ำ ดังนั้น  1 g ของสารเหล่านี้ จึงไม่ได้มีค่าเท่ากับ 1 ml อีกต่อไป 


คุณรู้หรือไม่ว่า นม 1 ml หนัก 1.03 กรัม 


เราจึงต้องมีวิธีคำนวณข้ามหน่วย วิธีคำนวณก็คือ ใช้ค่า ความหนาแน่น (density, D) 

แล้วเราจะรู้ค่า ความหนาแน่น ได้อย่างไรล่ะ? มาดูวิธีคำนวณอย่างง่ายกัน

ยกตัวอย่าง  การหาความหนาแน่นของโลชั่นหนึ่ง สมมติว่า ชื่อ โลชั่นเชอร์รี่ 

วิธีทำ ตวงเอาโลชั่นเชอรี่มา 5. ml แล้วไปชั่งน้ำหนัก สมมติว่าได้ 10 g ดังนั้นโลชั่นเชอรี่ตัวนี้จะมีความหนาแน่น  = 10 g/5 ml = 2 g/ml

ความหมายก็คือ โลชั่นเชอรี่ 1  ml หนัก 2 g จำเลข 2 นี้ไว้ให้ดีนะคะ ทดไว้ในใจ 

วันนี้ บังเอิญว่าแวะไปซื้อแพกเกจที่ร้าน ร้านบอกว่าขวดนี้บรรจุได้ 100 ml ตรงนี้  ให้ทุกคนท่องไว้ในใจเสมอว่า ตัวเลขที่ร้านบอกนั้น คือตัวเลขที่ใช้น้ำบริสุทธิ์เป็นเกณฑ์ในการวัด  ย้ำ เป็นตัวเลขที่ใช้น้ำในการวัด

กลับถึงบ้าน เมื่อเราบรรจุโลชั่นเข้าไปเต็มขวด ที่ 100 ml  เราจะต้องเสียเนื้อโลชั่นเชอร์รี่ไปเป็นจำนวน 200 g  เพราะโลชั่นเชอรี่ มีค่าความหนาแน่นเท่ากับ 2  ( 1 ml= 2 g)
 
ดังนั้น โลชั่นเชอร์รี่ที่ซื้อมา  1 กิโล  (1000 g )  จะบรรจุลงขวดขนาด 100 ml  ได้ทั้งหมด 1000/200= 5 ขวด เท่านั้น ไม่ใช่ 10 ขวด ...ตรงนี้สำคัญมากนะคะ ถ้าคำนวณผิด กำหนดราคาขายผิด มีสิทธิ์ขาดทุน

แต่ถ้าเรามีขวดที่เราไม่ทราบขนาดบรรจุมาก่อน และไม่ทราบความหนาแน่นของผลิตภัณฑ์ที่เราจะบรรจุอีกด้วย เราจะรู้ได้อย่างไรว่าถ้าเราบรรจุเต็มขวดจะต้องเสียเนื้อผลิตภัณฑ์ไปเท่าไหร่ต่อขวด วิธีทำไม่ยากค่ะ ใช้หลักการ tare ศูนย์ ของตาชั่งดิจิตอลช่วย

1. ชั่งน้ำหนักขวดเปล่า จดไว้ก่อน
2. เติมโลชั่น ให้เต็มขวด ชั่งอีกครั้ง
3. เอาน้ำหนักข้อ 2 ลบข้อ 1 จะได้น้ำหนักจริงของเนื้อโลชั่นที่เติมเข้าไป


มาถึงตรงนี้ หายสงสัยกันหรือยังคะว่า ทำไมแพกเกจที่ขายกันในท้องตลาด เวลาเอามาบรรจุครีมแล้ว มันเพี้ยนจัง ถ้าเข้าใจกันแล้ว ก็อย่าลืมกดแชร์​ กดถูกใจบทความนี้ให้ด้วยนะค้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้