คนท้อง ใช้ครีมอะไรได้บ้าง บทความโดยเภสัชกร

Last updated: 25 ก.ค. 2565  |  592585 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนท้อง ใช้ครีมอะไรได้บ้าง บทความโดยเภสัชกร


ช่วงตั้งครรภ์ สิวเห่อจังเลย 3 เดือนแรกนี่ หน้าดูไม่ได้ ตอนท้องใช้ครีมอะไรทาหน้าดี คำถามนี้คงเกิดขึ้นในใจว่าที่คุณแม่มือใหม่ทุกท่าน  จะใช้ครีมก็กลัวจะเป็นอันตรายต่อลูกในท้อง 

ก่อนจะไปถึงหลักการเลือกสกินแคร์ในคนท้อง จงจำหลักการนี้ให้มั่น คือ  " หลักการดูดซึมของสารเข้าสู่กระแสเลือด"

ส่วนผสมบางชนิด ย้ำว่าบางชนิด ในสกินแคร์​สามารถูกถูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดแม่และส่งไปถึงลูกผ่านรก ทำให้เกิดความผิดปกติต่อลูกน้อยในครรภ์ได้ ดังนั้นทุกอย่างที่เราทาลงบนผิว มีความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นครีมบำรุง เซรั่ม กันแดด โทนเนอร์​  ต้องเลือกให้ดีว่า ไม่มีสารต้องห้าม

หยุดท่องจำคำว่า คนท้องต้องเลือก "ครีมบำรุง" แต่ท่องใหม่เป็น ทุกอย่างที่จะทาลงบนผิวคนท้อง ต้องไม่มีสารต้องห้าม ซึ่งมันก็มีแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้น อันได้แก่ 1.ปรอท 2.ไฮโดรควิโนน 3. วิตามินเอและอนุพันธ์

ปัญหาก็คือ เรามักจะอ่าน ingredient list ไม่เป็น เพราะมันเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าไม่ได้เรียนสายวิทย์​ ไม่ได้จบเคมี หรือจบเภสัชหรือมีประสบการณ์ด้านเครื่องสำอาง มักจะบอกว่า อ่านยากเหลือเกิน ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลก 
 



บทความนี้จึงเกิดขึ้น โดยรวบรวมคำถามที่พบบ่อยในช่วง10ปี


1. คนท้องใช้ครีมรักษาสิวได้มั้ย ตอบ ได้ค่ะ แต่ต้องเช็คส่วนผสมกันนิดนึง ว่าแต่ละตัว มีข้อห้ามหรือไม่อย่างไร 

  • สารในกลุ่ม Retinoids   ครีมทาสิวไดมีสารตัวนี้ ถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยง เพราะอาจเป็นอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์ สารในกลุ่มเรตินอยด์ ได้แก่
    • retinol (วิตามินเอ)
    • retinoic acid (กรดวิตามินเอ )
    • retinaldehyde
    • retinyl esters (เช่น retinyl propionate และ retinyl palmitate)
    • รวมไปถึงกลุ่มอนุพันธุ์กึ่งสังเคราะห์ เช่น Adapalene
    • ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในท้องตลาดที่มีส่วนผสมของ retinoids และต้องหลีกเลี่ยง เช่น  Retin-A®, Stieva- A®, Renova® , Adapalene (Differin®)


Adapalene (Differin®)  ควรหลีกเลี่ยงในหญิงตั้งครรภ์

 
  • Benzoyl peroxide เช่น  Benzac®  --- ไม่มีอันตรายต่อลูกน้อย แต่อาจเกิดการระคายเคืองต่อผิวหน้าของคุณแม่ ควรใช้ในความเข้มข้นต่ำกว่า 5%
  • erythromycin และ clindamycin ชนิดทา ---- 2 ตัวนี้จัดเป็น "ยา"  แต่ไม่เป็นอันตรายต่อเจ้าตัวเล็ก สบายใจได้ แต่ถ้าอยากรักษาสิวอักเสบแบบไม่ใช้ยา แนะนำ >>  เจลแต้มสิวสมุนไพรสูตรมังคุด



 

เจลแต้มสิวมังคุด ลดสิวอุดตัน สิวอักเสบ ปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์

  • กรดผลไม้ (AHA) และ Azelaic acid  แม้จะยังไม่มีการทดสอบความปลอดภัยของ AHA ในหญิงตั้งครรภ์ แต่ประเมินจากปริมาณการดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดซึ่งมีค่าต่ำมาก จึงไม่น่ามีอันตรายต่อลูกน้อย  แต่ว่าที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงความเข้มข้นสูง เช่น การทำทรีทเม้นท์ในร้านเสริมสวย คอร์สนวดหน้า คอร์สหน้าใส ซึ่งมักใช้ AHA ในความเข้มข้นมากกว่า 30% เพราะผิวหญิงตั้งครรภ์จะอ่อนแอกว่าปกติ อาจระคายเคืองต่อผิวได้ ส่วนในความเข้มข้นต่ำ สามารถใช้ได้ทุกวันค่ะ

  • BHA (Salicylic acid) แม้ว่าการรับประทานยา acetylsalicylic acid จะมีรายงานว่ารบกวนการเจริญเติบโตของลูกน้อยในครรภ์บ้างแต่นั่นก็เกิดขึ้นเมื่อรับประทานในขนาดสูงกว่า 100 มิลลิกรัมต่อวัน  แต่การใช้ salicylic acid ในทางเครื่องสำอางนั้นพบว่าดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดมีปริมาณน้อยมาก จึงไม่น่ามีอันตรายต่อลูกน้อยในท้อง สูตินารีแพทย์ต่างประเทศ ยังคงให้ใช้ BHA ในความเข้มข้นต่ำได้ ไม่เกิน 2% รวมถึงผลิตภัณฑ์กลุ่มทำความสะอาดผิวหน้าที่ใช้น้ำล้างออกทันที  แม้จะผสม BHA ในความเข้มข้นสูงเกิน 2% ก็สามารถใช้ได้ทุกวัน เนื่องจากเป็นการใช้แบบ "short contact" ไม่ได้ทาทิ้งไว้  จึงปลอดภัย

    สำหรับประเทศไทย ทาง อย.ได้กำหนดให้ใช้ salicylic acid ในเครื่องสำอางได้ไม่เกิน 2% อยู่แล้วค่ะ ดังนั้น ผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่มีส่วนผสมของ salicylic acid ในบ้านเรา จึงใช้กับคนท้องได้  (โปรดพึงระวังแบรนด์ที่ไม่น่าเชื่อถือ อาจใส่เกิน2%)




ตัวอย่างครีมที่มีส่วนผสมของ Salicyliac acid อ่านได้จากส่วน ingredients บนฉลากผลิตภัณฑ์

2. คนท้องใช้ครีมกันแดดได้ไหม ตอบ ใช้ได้และจำเป็นต้องใช้ เพราะในยามตั้งครรภ์จะมีการสร้างเม็ดสีได้มากขึ้น โอกาสที่กระและฝ้าจะมาทักทายก็มีมากขึ้น ควรเลือกครีมกันแดดในกลุ่มฟิสิคัล (Physical sunscreen) ซึ่งมีสารเคมีน้อยกว่ากลุ่มเคมิคอล และควรมีค่า SPF อย่างต่ำ 30 ขึ้นไป
ผลิตภัณฑ์กันแดดของฟาร์มาบิวตี้แคร์สำหรับคนท้อง >>   กันแดดไยไหม  เป็นกัน แดดชนิด physical sunscreen  100% 


 


 กันแดดไยไหม Pharis Silky touch suncreen SPF50 PA+++ ใช้ สารกันแดดชนิดกายภาพ100% 

3. ครีมลดฝ้ากระ จุดด่างดำ ลดรอยสิว ปรับผิวขาว  ทาได้ไหม

ตอบ ทาได้ค่ะ แต่ห้ามมีส่วนผสมของ ปรอทและไฮโดรควิโนน เพราะมีอัตราการดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดสูง อาจทำให้เกิดอันตรายกับลูกน้อยในครรภ์ได้

ปรอทและไฮโดรควิโนน เป็นส่วนผสมที่ อย.ไทยไม่ได้อนุญาตให้ใช้ในเครื่องสำอางอยู่แล้วค่ะ แต่ด้วยค่านิยมคลั่งความขาวของสาวๆในบ้านเรา ทำให้ผู้ประกอบการบางรายคิดไม่ซื่อ แอบผสมสารนี้ลงในผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีข่าวให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง ว่าที่คุณแม่ควรเลือกซื้อเครื่องสำอางจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ ไม่ซื้อเพราะแรงโปรโมท โฆษณา หรือซื้อตามกระแสรีวิว เพราะมีโอกาสที่จะเจอครีมแอบผสมสารต้องห้ามเหล่านี้ได้สูงทีเดียว

ผลิตภัณฑ์ฟาร์มาบิวตี้แคร์ ที่ช่วยลดจุดด่างดำ ลดรอยสิว ฝ้ากระ แบบปลอดภัยในคนท้อง แนะนำ เซรั่มวิตซีอาร์บูติน
หรือ เซรั่มไข่มุก


เซรั่มวิตามินซีอาร์บูติน ลดจุดด่างดำรอยสิว ฝ้ากระ ปลอดภัย ในคนท้อง



เซรั่มผงไข่มุก ช่วยลดความมัน กระชับรูขุมขน ลดจุดด่างดำ ฝ้ากระ ปลอดภัยในคนท้อง

4. เจลอาบน้ำ ไม่มีข้อห้ามอะไร แต่ไม่ควรใช้ครีมที่ใช้ประกอบการกำจัดขน เพราะสารเคมีใน ผลิตภัณฑ์กำจัดขน จะเข้าไปอุดตามรูขุมขน และมีโอกาสสูงที่จะถูกดดูดซึมเข้าสู่กระแส เลือดได้ รวมไปถึง ครีมกำจัดขนรักแร้ ขนตามร่างกายทุกชนิดก็ห้ามใช้ค่ะ

5. ยาสระผม ไม่มีข้อห้ามอะไร แต่ไม่ควรย้อมสีหรือดัดผม เพราะสาร เคมีในครีมดัด ย้อมผม สามารถถูกดูดซึมผ่านหนังศีรษะเข้าสู่กระแสเลือดได้

6. คนท้องแต่งหน้าได้ไหม ตอบ ได้ค่ะ แต่ควรระวังเรื่องสิวอุดตัน เพราะอาจมีการขับของซีบัมหรือไขมันบนใบหน้ามากขึ้นกว่าช่วงปกติ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ ระบุว่า “non-comedogenic” และทำความสะอาดผิวให้หมดจด (double cleansing)  คือ
1. ล้างแห้ง = ขจัดคราบเมคอัพออกขณะที่ผิวยังแห้งสนิท 
2. ล้างเปียก = หน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับน้ำ
และทุกครั้งที่จะซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่มเมคอัพ ตรวจดูให้แน่ใจก่อนว่าไม่มีส่วนผสมของสารกลุ่ม retinoids สารนี้มักผสมในอัพสำหรับผิวที่ต้องการควบคุมความมัน เป็นสิวง่าย

น่าจะเคลียร์กันไปบางแล้วสำหรับปัญหาคาใจ คนท้องห้ามใช้ ครีมอะไร?  ว่าที่คุณแม่ ไม่ต้องกังวลมากนะคะ สรุปคือ ห้ามใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของสารกลุ่มวิตามินเอ ปรอท และ ไอโดรควิโนน  

สำหรับยารับประทานทุกชนิดทั้งแบบรักษาการเจ็บป่วย หรือ เพื่อความงามเช่นรักษาสิว ก่อนจะทานควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพราะมียาบางตัวที่ยังสามารถใช้ได้ในยามตั้งครรภ์ แต่ ควรให้แพทย์พิจารณาตามความเหมาะสม 

เตือนให้ระวัง... พบ เห็นบ่อยมาก อย่าหลงเชื่อการแอบอ้างผลิตภัณฑ์มาจากธรรมชาติแล้วจะปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์ ...

1. เครื่องสำอางบรรจุเสร็จมาจากธรรมชาติ 100% ไม่มีในโลก ทุกอย่างล้วน มีสารเคมีผสม บทความ >> ครีมสมุนไพร100%มีจริงหรือ
2. เครืองสำอางทั่วๆไปที่ ขายกันไม่ว่าจะบนเว็บหรือบนห้าง มากกว่า 50% มักจะมีส่วนผสมของ AHA ความเข้มข้นต่ำ 5 -15%
3. เครื่องสำอางจากธรรมชาติ ที่อ้างว่าสกัดจากส่วนใดส่วนหนึ่งของพืช อาจเป็นกรดผลไม้ความเข้มข้นสูง ต้องพึงระวังก่อนใช้

 
คำถาม ที่พบบ่อย

Q1 : ตอนนี้ ตั้งครรรภ์ได้ 5 เดือนแล้วคะ ใช้ครีมยี่ห้อ... รุ่น .... และก็ครีมยี่ห้อ.... ได้มั้ย จะ ปลอดภัยหรือเปล่าคะ??
A1 : ร้านไม่ทราบส่วนผสม ครบถ้วนของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวแบรนด์ต่างๆที่ขายอยู่ในท้องตลาด  จึงไม่สามารถให้ คำตอบได้ค่ะ ว่า ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นปลอดภัยในหญิงตั้งครรภ์หรือไม่  แต่ผู้ใช้สามารถ อ่านส่วนผสมที่ระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์หรือกล่องผลิตภัณฑ์ แล้วดูว่ามีส่วนประกอบใดที่เป็นข้อ ห้ามตามบทความที่ทางร้านเขียนไว้หรือไม่ หากมีก็ควรเลี่ยง แต่ถ้าไม่มีก็ใช้ได้อย่างสบายใจ ค่ะ

Q2 : ผลิตภัณฑ์ของฟาร์มาบิวตี้แคร์ รายการใดบ้างที่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์?
A2 : ผลิตภัณฑ์ของเราที่มีส่วนผสมห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ ร้านจะลงตัวหนังสือสีแดง "  ผลิตภัณฑ์นี้ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ "  กำกับไว้ที่หน้าสินค้านั้นๆ
ตัวอย่าง ดูตามภาพด้านล่างนี้ เป็นสินค้าเซรั่มละลายสิวใน หมวดสิว ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ ร้านจะลงกำกับด้วยตัวหนังสือสีแดง สินค้าใดไม่มีการลง กำกับตามตัวอย่าง แสดงว่าใช้ได้ตามปกติ



 

Q3 : รายการผลิตภัณฑ์ของฟาร์มาบิวตี้แคร์ที่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์ มี อะไรบ้าง
A3 : ตอบ มี 2 รายการดังนี้

1. Acnelytic serum หมวดสิว
2. Perfect uv หมวดกันแดด


Q4 :อยากให้แนะนำเซตผลิตภัณฑ์ ของฟาร์มาบิวตี้แคร์ที่เหมาะกับหญิงตั้งครรภ์ด้วยค่ะ
A4 : ขอแนะนำเซตคุณแม่ เป็นเซตที่ดูแลผิวครบทุกขั้นตอน ตั้งแต่การทำความสะอาดผิว จนถึงการป้องกันแสงแดด และยัง มีผลิตภัณฑ์รักษาสิวซึ่งมักเป็นปัญหากวนใจว่าที่คุณแม่ทุกท่านในเซตด้วยค่ะ 

 

** สนใจสั่งเซตคนท้อง ติดต่อ Line id :@pharmabeautycare หรือไปที่นี่  >> " เซตดูแลผิวสำหรับคนท้อง " จากนั้นเลือกเซตที่ต้องการและกดลงตะกร้าได้เลยค่ะ

เอกสารอ้างอิง 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้