silicone ซิลิโคน ทำให้อุดตันจริงไหม

Last updated: 25 ก.ค. 2565  |  96082 จำนวนผู้เข้าชม  | 

silicone ซิลิโคน ทำให้อุดตันจริงไหม


ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเป็นสิวง่าย และเป็นคนที่สนใจในการอ่านส่วนผสมบนฉลากเครื่องสำอาง คุณคงจะพยายามมองหาส่วนผสมที่ทำให้เกิดการอุดตันและเลี่ยงที่จะใช้มัน

silicone (ซิลิโคน)  ก็คงเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่ถูกหมายหัวว่าทำให้เกิดการแพ้ และการอุดตัน ยิ่งถ้าใช้ครีมใดครีมหนึ่งแล้วมีสิวอุดตันขึ้น silicone ก็มักจะถูกเพ่งเล็งเป็นตัวแรกๆเลยก็ว่าได้

silicone (ซิลิโคน) คืออะไร
ซิลิโคนเป็นส่วนผสมหนึ่งที่นิยมใช้ในวงการเครื่องสำอางมาก เพราะมีคุณสมบัติหลายอย่าง เช่น

1. ช่วยให้เนื้อผลิตภัณฑ์มีความ นุ่ม ลื่น เกลียง่าย เรียบสวยเหมือนกำมะหยี่
2. ช่วยทำละลายสีในผลิตภัณฑ์กลุ่มเมคอัพทั้งหลาย เช่น รองพื้น คอนซีลเลอร์  ให้กระจายตัวสม่ำเสมอ ทาแล้วไม่เป็นคราบและติดทน
3. ละลายสารกันแดดประเภทกายภาพ เช่น ซิงค์ออกไซด์ ทิทาเนียมไดออกไซด์ ให้เข้ากันได้ดี  ทาแล้วติดทน กันแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

4. ช่วยพรางรูขุมขนบนผิวหน้า ทำให้ผิวดูโกลว์ สะท้อนแสง ผลิตภัณฑ์กลุ่มไพรเมอร์ทั้งหลายไม่ว่าจะถูกจะแพงจึงมีซิลิโคนเป็นส่วนผสมอยู่เสมอ เช่น benefit porefessional primer  , smashbox photo finish foundation primer และไพรเมอร์ยี่ห้ออื่นๆที่ไม่ได้กล่าวถึง
5. ให้เนื้อสัมผัสเมื่อทาลงบนผิวที่เยี่ยมมาก (Good skin feel) ทั้งนุ่ม ลื่น ซึมไว ไม่เหนอะหนะ ผู้ใช้ประทับใจ ผู้ผลิตจึงนิยมใส่
6. ปิดล๊อกไม่ให้น้ำใต้ผิวระเหยออก จัดเป็นมอยส์เจอร์ไรเซอร์ราคาถูกแต่ประสิทธิภาพสูง
7. เป็นตัวนำพาสารต่างๆ รวมทั้งแอคทีพที่สำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ แอคทีพบางส่วนก็ค่อยๆถูกดูดซึมไปออกฤทธิ์ใต้ผิวได้เป็นอย่างดี

ตัวอย่างซิลิโคนที่นิยมใช้ในเครื่องสำอาง ได้แก่ dimethicone, cyclomethicone, cyclohexasiloxane และยังมีอีกมากมาย เราสามารถอ่านได้จากฉลากผลิตภัณฑ์ สารอะไรที่ลงท้ายด้วย -cone หรือ -siloxane  จัดเป็นสารกลุ่มซิลิโคนทั้งหมดค่ะ ว่าแล้วก็ไปหยิบครีมบนโต๊ะมาอ่านเลยค่ะ รับรองว่ามีซิลิโคนผสมอยู่แน่นอน

 

รูปที่ 1 : รองพื้นทั้งหลายล้วนมีซิลิโคน

 

รูปที่ 2 :  ไพรเมอร์ทั้งหลายล้วนมีซิลิโคน

 

silicone ทำให้อุดตันจริงหรือ? คำตอบที่ให้ไว้ ณ บรรทัดนี้ คือ ไม่,ไม่จริงเสมอไป

สิวอุดตันเกิดจากการสะสมของคอมีโดน (comedone) ในรูขุมขน จนมากเกินไปและไม่สามารถระบายออกมาได้ ส่วนผสมในเครื่องสำอางที่ก่อให้เกิดการอุดตันจะได้รับการขนามนามว่า "comedogenic" 

ในผู้ที่มีผิวมัน มีโอกาสจะเกิดการอุดตันและกลายเป็นสิวได้มากกว่าผิวแบบอื่น เพราะมีปริมาณน้ำมันที่ถูกผลิตออกมาจำนวนมาก น้ำมันเหล่านี้จะมารวมกับเซลล์ผิวบุรูขุมขนที่หลุดลอก กลายเป็นก้อนคล้ายยางเหนียว ที่เรียกว่า คอมีโดน  เมื่อคอมีโดน มาเจอกับน้ำมัน/ซิลิโคน ที่เราทาลงไปบนผิว ยิ่งทำให้ขนาดคอมีโดนใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น จนปูดเป็นสิวอุดตัน และอาจกลายเป็นสิวอักเสบในที่สุด ส่วนในผู้ที่ผิวแห้ง มีน้ำมันบนผิวไม่มาก ปัญหานี้แทบไม่เกิดขึ้นเลย

ดังนั้น ซิลิโคน ไม่ได้ทำอุดตันเสมอไป แต่มีปัจจัยอื่นๆ มีส่วนร่วมด้วย


รูปที่ 3 : สาเหตุการเกิดสิว

 

การอุดตันของซิลิโคน

ปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยหรือหลักฐานทางวิชาการที่แสดงให้เห็นว่าซิลิโคนมีคุณสมบัติเป็น comedogenic หรือทำให้เกิดการแพ้ ในทางกลับกัน ซิลิโคนเป็นสารที่ได้รับการแนะนำให้ผู้ที่แพ้ง่ายใช้ได้อย่างสบายใจ เพราะขนาดโมเลกุลของซิลิโคนมีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ ทำได้แค่เพียงแผ่เป็นฟิล์มเคลือบผิวชั้นนอกเท่านั้น อีกทังซิลิโคนเองก็ยังช่วยปิดกั้นการระเหยของน้ำใต้ผิว จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง ส่วนผู้ที่มีผิวมัน ซิลิโคนก็ไม่เพิ่มความมันและความเหนอะหนะให้ผิวเหมือนสารกลุ่มน้ำมันแบบทั่วไปอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ซิลิโคนในเครื่องสำอางอาจเพิ่มการดูดซึมของสารบางชนิดได้ เช่น สารกลุ่มน้ำมันจากพืช ( plant oil) ที่ผสมอยู่ในสูตรเดียวกัน ทำให้เกิดการอุดตันอาจเกิดได้จากน้ำมันเหล่านี้

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดว่าตัวเองมีปัญหากับซิลิโคน ลองทบทวนอีกสักครั้งว่า ใช่หรือไม่ อาจจะมีปัญหากับส่วนผสมอื่นในสูตรก็ได้ แล้วบังเอิญว่าในสูตรนั้นก็มีซิลิโคนผสมอยู่ด้วย ลองเปลี่ยนผลิตภัณฑ์หลายๆสูตรดูก่อน ผลิตภัณฑ์บางชนิดแม้จะมีซิลิโคนแต่คุณอาจจะใช้มันได้ อย่าเพิ่งตัดสินมันเพียงแค่อ่านส่วนผสม ทุกอย่างไม่รู้ถ้าไม่ลอง

คำถามทีพบบ่อย

1. ฟาร์มาบิวตี้แคร์มีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ปราศจากซิลิโคนหรือไม่คะ
ตอบ
มีค่ะ  คือ เจลคอลลาเจนเปปไทด์ และ เซรั่มไข่มุก

2. ใช้ผลิตภัฑ์ที่มีซิลิโคนแล้วเป็นสิวอุดตัน ใช่การแพ้หรือไม่

ตอบ ถ้าเป็นแค่การอุดตัน เช่น สิวเม็ดเล็กๆ ชนิดสิวเปียก (สิวเปียก คือ สิวที่กดออกแล้วแฉะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว) ไม่มีอาการคัน แบบนี้ไม่ใช่การแพ้ แต่เป็นการอุดตันแบบปกติที่เกิดขึ้นได้จากการใช้เครื่องสำอาง โดยในเครื่องสำอางนั้นอาจจะมีหรือไม่มีซิลิโคนก็ได้ เนื่องจากซิลิโคนมีคุณสมบัติติดทนนาน การทำความสะอาดผิวจึงต้องพิถีพิถัน ต้องทำความสะอาดแบบ Double cleansing  คือ ล้างแห้ง ตามด้วยล้างเปียก ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทำความสะอาดต้องเหมาะสมกับสภาพผิว โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวมัน มีแนวโน้มที่จะเกิดการอุดตันง่ายกว่าปกติ ต้องเน้นเรื่องการทำความสะอาดให้หมดจด

การทำความสะอาดแบบ double cleansing นั้นสำคัญ และเป็นทางออกที่ง่ายกว่าการพยายามหาเครื่องสำอางที่ไม่ผสมซิลิโคน เพราะมันหายากมาก!! 

ผลิตภัณฑ์แนะนำสำหรับการทำความสะอาดเมคอัพ  >> คลีนซิ่งแตงกวา สูตรเทียบเคียงไบโอเดอร์มา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้